วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ ร้านอาหารใจบุญ แจกอาหารให้ประชาชนฟรี ช่วงไวรัสโควิดแพร่ระบาดและเศรษฐกิจตกต่ำ

Social Share

เชียงใหม่ ร้านอาหารใจบุญ แจกอาหารให้ประชาชนฟรี ช่วงไวรัสโควิดแพร่ระบาดและเศรษฐกิจตกต่ำ ด้านผู้ดูแลร้านต้องการช่วยเหลือสังคมและให้ทุกคนมีกำลังใจต่อสู้ในภาวะวิกฤตินี้

21 มี.ค. 63 : ในโลกออนไลน์ได้แชร์ร้านอาหารใจบุญ ร้าน Food4Thought และร้าน Bays cafe ตั้งอยู่ในซอยสุขใจ บนถนนคันคลองชลประทาน ด้านหลังโรงแรมวีเรสซิเด้นท์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีการแจกอาหารให้กับประชาชนฟรี ในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ และเจอปัญหาด้านไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด เป็นการช่วยเหลือสังคม พร้อมให้เข้ามารับอาหารได้ฟรีทุกวัน พร้อมติดแฮชแท็กว่า #สู้ไปด้วยกันค่ะชาวเชียงใหม่ ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อมูลที่ร้านดังกล่าว

นางสาวพรรณปพร พิมพิสาร เจ้าของร้าน Food4Thought และร้าน Bays cafe เปิดเผยว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากต่างประเทศที่เขาแจกอาหารกลางวันให้กับเด็ก ที่ต่างประเทศโรงเรียนเขาก็ปิดเหมือนกัน ซึ่งปกติเด็กๆ ไปเรียนก็จะได้ทานอาหารที่โรงเรียน เป็นการแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว แต่พอโรงเรียนปิดก็ทำให้เด็กกลุ่มนี้ต้องอยู่ที่บ้านแทน เขาก็เริ่มมีการแจกอาหารให้ฟรี เมื่อกลับมาดูที่ประเทศไทยบ้านเราก็ปิดเหมือนกัน และในช่วงนี้ก็น่าจะมีคนตกงานเยอะ จากสภาพปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาด้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็เห็นว่าทุกคนก็ลำบาก และมองว่าเรามีข้อดีคือ เป็นร้านอาหารที่มีครัวที่ใหญ่ ทำอาหารได้จำนวนเยอะ ก็สามารถที่จะนำมาช่วยเหลือคนได้จำนวนเยอะๆ อย่างน้อยก็ได้แบ่งเบา เป็นอาหารกลางวันให้เด็กที่หยุดเรียน ให้ผู้ปกครอง หรือใครก็ตามที่สนใจเข้ามารับอาหารไปทานได้ฟรี อย่างน้อยก็มีอาหาร 1 มื้อ ก็ทำให้เขามีกำลังที่จะต่อสู้ไปได้

เริ่มแจกอาหารตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งวันแรกก็กลัวว่าจะไม่มีคนมารับ เลยทำออกมาเป็นข้าวมันไก่ เพียงแค่ 30 ชุด ตอนช่วงกลางวันยังไม่มีคนมา แต่อาหารมาหมดตอนช่วงเย็น และจากการแชร์ไปในเฟสบุ๊คกลุ่มต่างๆ ก็เห็นว่ามีคนเริ่มสนใจมากขึ้น มีการแชร์ต่อกันไปมากขึ้น วันนี้เป็นวันที่สอง จึงได้มีการทำขึ้นมาจำนวน 200 ชุด อาหารจะเป็นแบบอาหารง่ายๆ ที่ทุกคนกินได้ อย่างเช่นวันนี้ เป็นผัดกระเพราหมู-ไก่ ก็จะทำออกมาไม่เผ็ด เพื่อให้เด็กทานได้ด้วย มีคุ๊กกี้ที่อบเองภายในร้าน พร้อมผลไม้เป็นส้ม แจกให้ด้วย

ตอนแรกที่คิดทำก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ยาวนานแค่ไหน แต่หลังจากที่โพสต์และมีการแชร์ออกไปว่าเราทำอาหารแจกฟรี ก็มีพ่อค้า แม่ค้าร้านจำหน่ายผัก เนื้อหมู เนื้อไก่ และอีกหลายร้านบอกว่า จะให้การสนับสนุนหากเราต้องการ บางคนก็บอกว่ามีคนพอหรือยังจะเข้าไปช่วยทำด้วย และร้านนี้ส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ เมื่อเขาเห็นแนวคิดที่เราทำเขาก็ยินดีที่จะช่วยสนับสนุน บางคนไม่ได้อยู่ในประเทศแต่เขาก็พร้อมที่จะบริจาคมาช่วย ซึ่งทางเราก็ดีใจมาก และคงจะทำออกมาแจกให้กับพี่น้องชาวเชียงใหม่ และคนที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นอยู่ในตอนนี้จะคลี่คลายลง และจนกว่าเราจะไม่มีกำลังพอ แต่เชื่อว่าตอนนี้หลายคนก็พร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุน ทำให้เชื่อว่ามีกำลังพอที่จะทำได้มากขึ้น โดยการแจกอาหารฟรี จะเริ่มวางอาหารตั้งแต่เวลา 12.00 – 14.00 น. อีกช่วงหนึ่งจะเป็นเวลา 16.00 น. – 20.00 น. โดยอาหารที่ทำในแต่ละวันก็จะไม่ซ้ำกัน และการเข้ามารับอาหารนั้น สามารถเข้ามาได้ตามเวลาที่บอกไว้ โดยจะไม่มีการซักถามว่าเป็นใคร หรืออย่างไร ทุกคนมาถึงและหยิบได้เลย