วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

หมู่บ้านห้วยแก้วเจอพิษอุทกภัยเสียหายหนักในรอบ 50 ปี ขาดแคลนน้ำดื่ม เกษตรกรระทมพืชผลหายไปกับสายน้ำไม่ต่ำกว่า 700 ไร่

Social Share

หมู่บ้านห้วยแก้วเจอพิษอุทกภัยเสียหายหนักในรอบ 50 ปี ขาดแคลนน้ำดื่ม เกษตรกรระทมพืชผลหายไปกับสายน้ำไม่ต่ำกว่า 700 ไร่

วันที่ 7 กันยายน 2566 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบเหตุอุทกภัยที่บ้านห้วยแก้วล่าง หมู่ 7 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากประสบกับเหตุอุทกภัยเมื่อกลางดึกของวันที่ 5 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยได้กำชับให้ นายวีระพงศ์ รัตนศรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เร่งดำเนินการรวมรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้ทำการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนต่อไป

ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้า นายวีระพงศ์ รัตนศรี ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ไปกำกับดูแลการเปิดเส้นทางที่ถูกปิด ตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้านห้วยแก้วล่าง ไปจนถึง หมู่บ้านห้วยแก้ว ที่อยู่ห่างกันไปประมาณ 7 กม. โดยมี นางวัลภา ต่าดู ผู้ใหญ่บ้านห้วยแก้วล่าง และ นายบุญทอง ทรัพย์สิทธิเสรี สมาชิก อบต.ผาบ่อง และราษฎรในหมู่บ้าน ร่วมกันออกสำรวจพื้นที่เสียหายของหมู่บ้านห้วยแก้วทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นอยู่ระหว่างการสำรวจที่คาดว่าจะสามารถสำรวจให้แล้วเสร็จภายในอีก 2 วัน

นายบุญทอง ทรัพย์สิทธิเสรี สมาชิก อบต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าเหตุอุทกภัยดังกล่าว นับว่าเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี โดยพื้นที่การเกษตร เรือกสวนไร่นา สัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์ทางการเกษตรเสียหายอย่างหนัก อยากจะวิงวอนให้มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยเป็นการเร่งด่วน

นางวัลภา ต่าดู ผู้ใหญ่บ้านห้วยแก้ว หมู่ 7 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ความเสียหายในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจและรวบรวมข้อมูลจากผู้ประสบภัย ในเบื้องต้น พบพื้นที่การเกษตรถูกน้ำป่าซัดเสียหายกว่า 700 ไร่ , ฝาย 50 แห่ง ลำเหมือง 50 แห่ง, โรงเรือนการเกษตร 7 หลัง , ถนนระหว่างบ้านห้วยแก้วล่าง – บ้านห้วยแก้วบน ถูกดินสไลด์ตัดขาดไม่สามารถผ่านไปมาได้ประมาณ 11 แห่ง , รถจักรยานยนต์ 1 คัน , ไก่ 20 ตัว , แพะ 10 ตัว , ข้าวเปลือก 2 หลัง ( 160 ลิตร ) ระบบประปาหมู่บ้านเสียหายทั้งหมด และอุปกรณ์การเกษตรอีกจำนวนมาก

นายวีระพงศ์ รัตนศรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ ในเบื้องต้นได้ขอให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง นำเครื่องจักรกล มาเปิดถนนที่ถูกดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง เพื่อให้ราษฎรสามารถสัญจรผ่านไปมาได้อย่างสะดวก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณอีก 2 วันนับจากนี้ นอกจากนั้นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนก็คือระบบน้ำประปา เนื่องจากราษฎรบ้านห้วยแก้วในขณะนี้ ไม่มีน้ำดื่มและน้ำใช้เพื่อการอุปโภค สาเหตุมาจากระบบประปาถูกน้ำป่าลำลายเสียหายทั้งหมด ซึ่งในเรื่องน้ำดื่ม ล่าสุดตนได้ประสานไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอรับการสนับสนุนรถผลิตน้ำดื่มสะอาดมาแจกจ่ายให้กับราษฎรในเย็นวันนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นไปก่อน หลังจากนี้ก็จะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดำเนินการให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนต่อไป