วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

(คลิป) ไฟไหม้ป่าบริเวณทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว เสียหายหนัก คาดถูกลักลอบเผา

Social Share

ไฟไหม้ป่าบริเวณทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว เสียหายหนัก คาดถูกลักลอบเผา ผญบ.เร่งนำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟและทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม

18 เม.ย. 63 : นายอาซือ พันธ์ยี่ป่า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านนาเลา ตำบลเชียงดาว ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเชียงดาว เข้าทำการดับไฟบริเวณบ้านนาเลา หมู่ที่ 10 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ อยู่บริเวณทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว หลังจากที่มีมือดีเข้าไปลักลอบเผาป่าจนเกิดเพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้าง ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม

นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว กล่าวว่า ดอยหลวงเชียงดาวเป็นเขตพื้นที่ของอุทยานฯ ซึ่งได้มีการประกาศปิดป่าไปแล้ว ซึ่งการเกิดเพลิงไหม้ป่าครั้งนี้น่าจะมาจากฝีมือคนลักลอบเผาป่า ล่าสัตว์ หรืออาจจะเผาเพื่อทำไร่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะหากเป็นการหาของป่า ก็อาจจะเป็นคนพื้นที่อื่นเข้ามาได้เช่นกัน จึงต้องสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด เมื่อพบตัวก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ขณะเดียวกันก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันปกป้องผืนป่า และช่วยกันดับไฟ แม้ว่าจะเหนื่อย ร้อน แต่ก็ต้องทนเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามจนป่าไม้เกิดความเสียหาย ซึ่งทางอำเภอเชียงดาว ก็ได้สนับสนุนค่าอาหาร น้ำดื่ม น้ำมัน และค่าเสี่ยงภัย เพื่อเป็นการตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่และจิตอาสาที่เข้ามาช่วยดับไฟ และเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกนาย และขอเน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพราะพื้นที่ดับไฟบางครั้งอยู่ในจุดที่อันตราย