วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) ผวจ.เชียงใหม่ สั่งการให้ ตร.เชิญตัวเจ้าของพื้นที่ผ่อนผันทำกินมาสอบสวน หากเกิดไฟ

Social Share

ผวจ.เชียงใหม่ สั่งการให้ ตร.เชิญตัวเจ้าของพื้นที่ผ่อนผันทำกินมาสอบสวน หากเกิดไฟจะเป็นผู้ต้องสงสัยทันที พร้อมแนะให้ทุกอำเภอนำ “ห้วยตึงเฒ่าโมเดล” เข้าดับตอให้สนิท ป้องกันไฟกลับมาปะทุขึ้นอีก

7 เมษายน 2563 : นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าฝุ่นควัน ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการประชุมผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับ 5 อำเภอที่มีจุดความร้อนมากที่สุดวันนี้ คือ อำเภอแม่แจ่ม เชียงดาว อมก๋อย แม่แตง และฮอด ซึ่งเช้าวันนี้เกิดจุด Hotspot จำนวน 107 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 51 จุด ป่าอนุรักษ์ 54 จุด อื่นๆ 2 จุด ลดลงจากบ่ายเมื่อวาน 50 จุด โดยได้สั่งการทุกพื้นที่เข้าดำเนินการตรวจสอบและติดตามผลอย่างใกล้ชิด

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้ทุกอำเภอ เร่งรัดเรื่องการแจ้งความดำเนินคดี โดยเฉพาะจุดเกิดไฟป่าที่เกิดขึ้นในบริเวณที่ผ่อนผันให้ทำกิน หรือพื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียงที่มีการแบ่งเขตความรับผิดชอบในการครอบครองไว้แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนก่อน และขอให้ดำเนินการทุกคดีด้วยความรวดเร็ว โดยผลการแจ้งความดำเนินคดีเฉพาะเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.63) จำนวน 48 คดี จาก 11 อำเภอ รวมนับจากวันที่ประกาศห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด (10 ม.ค.63) จำนวน 381 ราย จากทุก พ.ร.บ. เปรียบเทียบปรับ จำนวน 93 ราย

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แนะนำให้ทุกอำเภอนำแนวทางของ “ห้วยตึงเฒ่าโมเดล” มาใช้ในการช่วยปฏิบัติภารกิจการดับตอให้สนิท เพื่อไม่ให้เกิดกลุ่มควัน และป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่ปะทุขึ้นมาอีก โดยการฉีดน้ำจากอุปกรณ์ดับไฟป่าดัดแปลง และใช้จอบ ชะแลง อีเตอร์ ขุด ขูด พลิกกลับด้าน เพื่อให้น้ำเข้าถึงด้านในเป็นการดับ 100% ส่งผลดีต่อความมั่นใจ สร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการเกิดไฟลุกขึ้นมาอีก

สำหรับ สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบกลุ่มฝุ่นละอองปกคลุมหนาแน่นทั่วทั้งจังหวัดและภาคเหนือ ซึ่งการระบายตัวของอากาศในช่วงเช้าไม่ค่อยดี แต่จะดีขึ้นในช่วงเที่ยง-เย็นเป็นต้นไป ประกอบกับการเกิดจุดความร้อนมากทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศทางที่ลมพัดพาฝุ่นละอองเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์ว่า การระบายตัวของอากาศและฝุ่นละอองจะเป็นลักษณะนี้ต่อไปอีก 2-3 วัน ทำให้มีฝุ่นควันหนาทึบปกคลุมต่อเนื่อง