วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) กาดเมืองใหม่ มีชีวิตอีกครั้ง ยกเลิกเคอร์ฟิว พ่อค้าแม่ค้าดีใจคนเต็มตลาด

Social Share

กาดเมืองใหม่ มีชีวิตอีกครั้ง ยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากาดเมืองใหม่ ดีใจ คนกลับมาเต็มตลาด เริ่มซื้อขายคึกคัก

14 มิ.ย. 63 : จากการปลดล็อกของรัฐบาลตามมาตรการผ่อนปรนจนถึงเฟส 4 ทำให้หลายกิจการเริ่มกลับมาเปิดให้บริการ แต่ยังคงมีสถานบริการบางแห่งยังไม่ได้รับอนุญาต กระทั่งล่าสุดได้มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้หลายคนดีใจ โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายพืชผัก ผลไม้ที่เป็นตลาดใหญ่อย่างเช่นตลาดเมืองใหม่ ในแต่ละวันจะมีพ่อค้า แม่ค้าจากในพื้นที่เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, ลำพูน และในพื้นที่ใกล้เคียง นำสินค้าข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัดมาจำหน่ายที่ตลาดแห่งนี้จำนวนมาก เช่นเดียวกับที่ตลาดวโรรส ตลาดซื้อขายของฝาก ก็เริ่มมีประชาชนกลับมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก

ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ไม่สามารถที่จะนำผลผลิตทางการเกษตรเดินทางออกมาจากพื้นที่ตนเองในตอนกลางคืนได้ เพราะติดปัญหาช่วงเวลาเคอร์ฟิว บางรายถึงกลับต้องมาก่อนเวลาและมานอนรอในรถ เพื่อจะจำหน่ายให้พ่อค้าแม่ค้า แต่สถานการณ์เมื่อมีการประกาศปลดล็อกเคอร์ฟิว ทำให้ตลาดซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรแห่งนี้ กลับมามีคึกคัก มีชีวิตชีวาอีกครั้ง ประชาชนเริ่มกลับมาจับจ่ายซื้อของเต็มตลาด ซื้อของจำนวนมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ตลาดแห่งนี้ซบเซา ไม่ค่อยมีพ่อค้าแม่ค้าออกมาจับจ่ายซื้อของ

นายสราวุธ ดวงคำ อายุ 34 ปี พ่อค้าผลผลิตการเกษตรในตลาดเมืองใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้นำผลผลิตมาจากอำเภอเชียงดาว มีถั่วฝักยาว ผักกาด มะเขือเทศ และผลผลิตอื่นๆ สลับหมุนเวียนกันนำมาจำหน่าย แต่การเดินทางก่อนหน้านี้ค่อนข้างลำบาก ช่วงที่มีการกำหนดเคอร์ฟิว ได้เลยนำผลผลิตเดินทางออกจากบ้านและมานอนภายในตลาด เพื่อรอขาย แต่เนื่องจากเคอร์ฟิว ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนไม่มีใครออกจากบ้านได้ ทำให้เกิดปัญหาได้รับผลกระทบ ไม่มีลูกค้า ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนเวลาเดินทางออกจากบ้านในช่วงใกล้เช้า เพื่อมาจำหน่าย ส่วนรายได้ช่วงที่ผ่านมายอมรับว่า มีแต่ลูกค้าขาประจำเท่านั้น ลูกค้าขาจรหายหมด รายได้คงเหลือแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ลำบากมาก เมื่อมีการผ่อนปรนและการปลดล็อกเคอร์ฟิวแล้ว ร้านค้าหลายแห่งก็กลับมาเปิดได้มากขึ้น พ่อค้า แม่ค้าที่ขายผลผลิตทางการเกษตรก็เดินทางได้ตามเวลาปกติเหมือนที่เคยเป็น ในวันนี้ก็เห็นได้ชัดว่ามีคนเข้ามาในตลาดมากขึ้น ก็เชื่อว่าหลังจากนี้เศรษฐกิจการค้าขายก็อาจจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ต้องดูสภาวะเศรษฐกิจอีกครั้ง ขณะที่ราคาพืชผัก ก็ขึ้นอยู่กับกลไกตลาดแต่ละวันที่ไม่เท่ากัน บางวันอาจจะแพง บางวันอาจจะถูกลงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

นายงอาจ ก่อนเศรษฐี อายุ 35 ปี พ่อค้าจากอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตนนำผลผลิตเดินทางข้ามจังหวัดนำมาขายที่ตลาดเมืองใหม่แห่งนี้ เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่จะซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร เมื่อก่อนที่จะมีเคอร์ฟิว ก็เดินทางมาได้ตลอดเวลา และไม่เกินเที่ยงวันก็ขายหมด หลังจากที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้การเดินทางลำบาก ตนต้องเดินทางมาก่อนเวลาเพื่อมานอน แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่มีลูกค้ามาซื้อเพราะติดเคอร์ฟิว รายได้หายไปอย่างมาก นำผลผลิตมาขาย 1 – 2 ตันต่อวัน ปกติจะขายหมดเพียงวันเดียว แต่ช่วงที่มีเคอร์ฟิว ปรากฏว่าพืชผักที่นำมาเท่าเดิม กลับต้องใช้เวลา 2 วันถึงจะขายหมด เรียกว่าเป็นจำนวนวันที่เพิ่มขึ้น เพราะร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่งปิดตัวไม่เปิดด้วย จากการที่รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าดีใจเป็นอย่างมาก เพราะจะเดินทางได้สะดวกขึ้น จะขายทั้งวันทั้งคืนก็ได้ ลูกค้าก็สามารถเดินทางมาซื้อได้ตลอดเวลาเช่นกัน ซึ่งเห็นได้ชัดว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตลาดแห่งนี้กลับมาคึกคัก มีคนเดินมากขึ้น จากแต่ก่อนที่คนเงียบหาย มีมาเดินบ้างแต่น้อย แค่เพียงว่าประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวเท่านั้น คนก็เริ่มกลับมาเต็มตลาดอีกครั้ง และตนยังขายพืชผักได้เร็วขึ้นแตกต่างจากก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน รถบนถนนก็เริ่มติดมากขึ้น ก็เชื่อว่าขณะนี้ก็เริ่มกลับมาใกล้เคียงปกติแล้ว และคิดว่าอีกไม่นานคงจะกลับมาเป็นปกติ