วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ฮ.กระทรวงทรัพยากรฯ บินดับไฟป่าอำเภอแม่สะเรียง พบค่าเกินมาตรฐาน 20 วัน

Social Share


ฮ.กระทรวงทรัพยากรฯ บินดับไฟป่า ท้องที่อำเภอแม่สะเรียง สถานการณ์ไฟป่าแม่ฮ่องสอน พบพื้นที่เกิดไฟกระจาย ทุกอำเภอ ค่ามลพิษของแม่ฮ่องสอน พุ่ง 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดในห้วงปีนี้ ขณะที่ค่ามลพิษเกินมาตรฐานต่อเนื่อง 20 วัน ภายหลังจากที่สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าส่อเค้าทวีความรุนแรงขึ้น โดยพบจุดความร้อนกระจายในทุกอำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 18 มีนาคม 2565 ด้าน นายธิติทัศน์ ฉลอม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ร่วมกันบินตรวจพื้นที่ป่าตามการปฎิบัติการบินบูรณาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ห้วงวันที่ 17 ที่ผ่านมา ในพื้นที่รับผิดชอบอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) พบจุดไฟป่า จำนวน 3 จุด

พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ไฟป่า และวางแผนการจัดกำลังพลเข้าพื้นที่ในการดับไฟป่าตามพิกัดที่ได้จากการบินตรวจไฟป่า และ มอบหมายให้ชุดภาคพื้นดิน โดย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง จำนวน 7 นาย เข้าพื้นที่เพื่อดับไฟป่าตามพิกัดที่ได้จากการบินตรวจไฟป่า ทำการดับไฟป่าแล้วเสร็จ มีพื้นที่ถูกไฟเผาไหม้ จำนวนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ คาดว่าเป็นไฟที่เกิดมาจากพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านและลุกลามเข้ามาในพื้นที่ป่า ทั้งนี้ ไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเป็นส่วนใหญ่ และลุกลามเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ขณะที่ วันนี้ทาง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงาน คุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 156 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ พบมีการลอบเผาป่าอย่างหนักในแทบทุกอำเภอ ส่วนใหญ่เป็นป่าในเทือกเขาสูงชัน ยากต่อการดับไฟป่า ทำให้ควันพิษปกคลุมเมืองหนาทึบไม่หยุด จากการตรวจจุดความร้อน ( Hotspot ) ด้วยดาวเทียม พบว่า จุดความร้อนที่แม่ฮ่องสอน จำนวน 255 จุดสูงสุดที่ อ.แม่สะเรียง 67 จุด รองลงมา คือ อ.เมือง 66 จุด