วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ เกิดเหตุเศร้าสลด ช้างหลุดจากโซ่ล่าม กระทืบหนุ่มใหญ่ตายคาที่

Social Share

16 เม.ย. 63 : พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีช้างไล่ทำร้ายชาวบ้าน และเหยียบชาวบ้านเสียชีวิต เหตุเกิดหมู่ที่ 4 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังได้รับแจ้งจึงได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่แฝก ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ในจุดเกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อภายหลังคือ นายสะอาด คำศรีใจ หรือลุงรอด อายุ 68 ปี พักอาศัยอยู่หมู่ที่ 1 บ้านหนองมะจับ ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

นายเล็ก ( นามสมมุติ ) ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้ไปขุดไส้เดือนในแปลงผักติดกับสวนชะอมของนายสะอาด จู่ ๆ ได้เห็นช้างตัวหนึ่งวิ่งข้ามแม่น้ำขึ้นมาบนฝั่ง ตรงเข้าไปใช้งวงดันร่างนายสะอาดอย่างแรง ก่อนที่จะใช้งวดรัดร่างกดลงพื้นและกำลังใช้เท้าเหยียบ ตนเองจึงเคาะกระป๋องที่อยู่ใกล้ตัว หวังดึงความสนใจช้าง แต่ก็ไม่เป็นผล จึงรีบวิ่งไปที่กระท่อมกลางสวนที่อยู่ใกล้กันและใช้ไม้เคาะถังปี๊ป ปรากฏว่าช้างหันมาไล่ตนเองแทน ตนจึงรีบวิ่งหนีตายเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อเรียกคนมาช่วย ใช่เวลาประมาณ 5 นาที เมื่อกลับมาถึงพบว่านายสะอาดนอนเสียชีวิตแล้ว ในสภาพใบหน้าซ้ายยุบ ร่างกายบอบช้ำ เสื้อผ้าขาดหลุดลุ่ยไปทั้งตัว

หลังจากนั้นชาวบ้านจึงแจ้งไปที่ปางช้างและช่วยกันกับควาญช้างออกตามจับตัว โดยช้างตัวนี้วิ่งเตลิดไปไกล ทำให้ควาญช้างต้องนำช้างร่วมฝูงมาให้มันเห็น ก่อนที่มันจะเริ่มสงบและคุมตัวกลับปางช้างได้

นายบุญเลิศ ลุนศรีทอง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 เปิดเผยว่า ช้างที่ก่อเหตุเป็นเพศเมีย ก่อนหน้านี้ก็เคยมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าของช้างและมีการจ่ายค่าเสียหายกันเรียบร้อยแล้ว ก่อนเกิดเหตุปางช้างได้นำช้างมาเล่นน้ำในแม่น้ำปิง และนำช้างมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า เนื่องจากช่วงนี้ปางช้างถูกปิดจากการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ช้างได้ถูกล่ามโซ่ไว้ แต่อยู่ๆ ก็ได้หลุดออกจากโซ่ที่ล่าม และข้ามฝั่งมาทำลายพืชสวนของเกษตรกร ซึ่งชาวบ้านได้มาช่วยกันไล่ คงจะทำให้ช้างตื่นกลัว และบุกเข้ามาทำร้าย ซึ่งนายสะอาด หลบไม่ทัน จึงถูกช้างเหยียบ ก่อนจะหลบหนีข้ามแม่น้ำปิงกลับไป ทางกลุ่มชาวบ้านอยากเรียกร้องให้ทางปางช้างย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสม ห่างไกลชุมชน เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

นางสาวฐิติญาพร สุทโท เจ้าของช้าง เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจ ระบุ ช้างเชือกนี้ไม่เคยมีประวัติทำร้ายใครมาก่อน วันเกิดเหตุควาญช้างผูกช้างแน่นหนาแล้ว ก่อนจะเดินกลับที่พักไปทานอาหารเที่ยง และไม่คาดคิดมาก่อนว่าช้างจะหลุดในช่วงเวลานั้น โดยพร้อมจะรับผิดชอบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต