วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชาวบ้านแม่สะเรียง ดีใจ DSI นิติวิทยาศาสตร์ ยธ. มอบบัตรประชาชนให้บุคคลสัญชาติไทยที่เพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน

Social Share

DSI นิติวิทยาศาสตร์ ยธ. มอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลสัญชาติไทย ที่ได้รับการเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน อ.แม่สะเรียง และ อ. สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน รอลุ้นตรวจสอบอีกนับพันเพื่อให้เข้าถึงสิทธิคนไทยโดยสมบูรณ์

วันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่หอประชุมอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรรีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอำเภอแม่สะเรียง และมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล จัดพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่บุคคลที่ผ่านกระบวนการพิจารณาสัญชาติ เพื่อเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน โดยมีผู้รับมอบบัตรประชาชนใน อ.แม่สะเรียง จำนวน 20 ราย และ อ.สบเมย จำนวน 1 ราย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย “ยุติธรรมสร้างสุข” ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ต้องการอำนวยความยุติธรรม สร้างโอกาสให้ประชาชนที่เป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ (กลุ่มตกสำรวจ) เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและได้รับสิทธิ์ที่พึงจะได้รับ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและได้นำหลักสิทธิมนุษยชนเป็นพื้นฐานในการดำเนินงาน บริหารงานในการอำนวยความเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชน ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายและสามารถเข้าสิทธิได้อย่างรวดเร็ว เท่าเทียม ทั่วถึง อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

จากนโยบาย “ยุติธรรมสร้างสุข” ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ต้องการอำนวยความยุติธรรม สร้างโอกาสให้ประชาชนที่เป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ (กลุ่มตกสำรวจ) ที่ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย ฐานะยากจน อยู่ห่างไกลตามแนวชายแดน และขาดพยานหลักฐานสำคัญในการพิจารณาให้สัญชาติ และเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ ที่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน จึงได้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินโครงการอำนวยความเป็นธรรมด้านความมั่นคง ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรภาคประชาสังคม ดำเนินการค้นหาและนำคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ โดยกำหนดให้สร้างกระบวนการกลั่นกรองก่อนการพิจารณา และมีนวัตกรรมการนำฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรมาเชื่อมโยงทำแผนผังครอบครัวเพื่อลดความผิดพลาดในการพิจารณาสัญชาติก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ (DNA)

ด้าน นายสันติพงษ์ มูลฟอง ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล ในนามของ ภาคประชาสังคม ระบุว่า กลุ่มคนไร้สัญชาติกลุ่มนี้ เป็นคนไทยดั่งเดิม เป็น คนไทยติดแผ่นดิน หรือ ตามภาษากฎหมาย เป็นคนไทยที่จะได้สัญชาติไทยด้วยสายโลหิต ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกล เกิดนาน แต่ ไม่มีพยานหลักฐานไม่เพียงพอในการขอสัญชาติ และ นายทะเบียนสอบสวนถึงที่สุดแล้ว ไม่สามารถอนุมัติได้ จึงเป็นที่มาของการตรวจดีเอ็นเอ ในส่วนของ ภาคประชาสังคมมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลรวบรวมรายชื่อ นำเสนอนายทะเบียน ทำผังเครือญาติ สอบสวนเบื้องต้นและทำหนังสือส่งตัวเพื่อขอตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งการตรวจดีเอ็นเอ ไม่ใช้ตรวจเพื่อเอาสัญชาติ แต่เป็นการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อค้นหาความสัมพันธ์ด้วยหลักสายโลหิตที่เราใช้สารพันธุกรรมหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาประกอบในการรับรอง ซึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังมีพี่น้องในกลุ่มนี้อีกหลายพันคนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากนับวันบุคคลพยานหลักฐานเริ่มหายเนื่องจากบุคคลที่รู้เห็นการเกิดเสียชีวิต หรือ แม้กระทั้งผู้ที่ต้องตรวจดีเอ็นเอได้เสียชีวิตไปแล้ว