วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) ลืออาถรรพ์ดอยหลวงเชียงดาว ต้องทำพิธีเปิดป่าถึงหาตัวพบ หนุ่มช่างเชื่อมเหล็ก 3 วัน 3 คืน หายตัวเข้าแนวป่าดอยหลวงเชียงดาว

Social Share

ลืออาถรรพ์ดอยหลวงเชียงดาว ต้องทำพิธีเปิดป่าถึงหาตัวพบ หนุ่มช่างเชื่อมเหล็ก 3 วัน 3 คืน หายตัวเข้าแนวป่าดอยหลวงเชียงดาว

วันที่ 22 พ.ย. 65 นายรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.เชียงดาว เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเชียงดาว เจ้าหน้าที่ทหาร ร.7 พัน2 ค่ายพิชิตปรีชากร เจ้าหน้าที่ทหาร นพค.32 สมาคมบรรเทาภัยเชียงดาว เหยี่ยวแดง และกลุ่มคนเราเชียงดาวทีม ได้ช่วยกันนำตัว นายพิชัย ปัญญาวงค์ หรือช่างหลวง ช่างเชื่อมเหล็ก อายุ 46 ปี ราษฎรบ้านดอนศรีสะอาด ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ออกจากแนวป่าดอยหลวงเชียงดาว ภายหลังจากที่หายตัวเข้าไปในป่า 3 วัน 3 คืน จากนั้นได้นำตัวออกจากป่าและไปทำการตรวจสุขภาพและรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงดาว

นายรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีตำบลแม่นะ กล่าวว่า อาถรรพ์ที่ชาวบ้านเชื่อและร่ำลือกัน เป็นตำนวนความเชื่อเกี่ยวกับพ่อหลวงคำแดง ที่ชาวบ้านนับถือกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว แต่ดอยหลวงถือเป็นดอยที่มีบุญ ใครที่พลัดหลงเข้าไปในป่า จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่อาจใช้เวลาในการค้นหา และต้องทำพิธีจุดธูปเปิดป่าขอเจ้าป่าเจ้าเขา และเจ้าพ่อหลวงคำแดง ที่ผ่านมาชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าจะชำนาญเส้นทางดี แต่ก็มีคนพลัดหลงอยู่บ้างไม่บ่อยมาก ส่วนอาถรรพ์ที่ว่า คนเฒ่าคนแก่เล่าสืบต่อกันมาว่า เกิดจากการที่คนๆนั้นไปลบหลู่ หรือ เดินข้ามว่านเครือเขาหลง ซึ่งเป็นไม้เลื้อยที่ขึ้นตามชายป่าของดอยหลวงเชียงดาว ทำให้คนที่เดินข้ามเมื่อเข้าไปในป่าจะหาทางออกไม่เจอ แต่สำหรับนายพิชัยที่หลงป่านั้น ยังเป็นปริศนา เพราะเขาไม่เคยเข้าป่า มีอาชีพเป็นช่างเชื่อม และจุดที่นายพิชัยขี่รถจักรยานยนต์ไปจอด ก็ห่างจากบ้านประมาณ 10 กิโลเมตร โชคดีที่ไม่ได้รับอันตรายอะไรมาก สุขภาพยังเแข็งแรง แต่ยังพูดจาสับสนวกวน เหมือนคนที่เสียสติไป

 

สำหรับตำนาน “เจ้าสุวัณณะคำแดง” มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับเมืองเชียงใหม่อย่างชัดเจน เนื่องจากกล่าวถึง “เจ้าหลวงคำแดง” ผู้เป็นเทพเจ้าอารักษ์เมืองเชียงใหม่มาแต่อดีตกาล สมัยดึกดำบรรพ์ก่อนพุทธกาล คนทั้งหลายไม่มีศีลธรรมส่งกลิ่นเหม็นไปถึงพรหมโลก ร้อนถึงพระอินทร์ต้องลงมาดูแลความประพฤติของมนุษย์ แต่พระอินทร์ต้องการให้มนุษย์สั่งสอนกันเอง จึงเลือกเอาเจ้าสุวัณณะคำแดง หรือเจ้าหลวงคำแดง ผู้มีนิวาสถานอยู่ทางทิศเหนือมาจัดการสร้างเมืองล้านนา และสั่งสอนให้ผู้คนให้อยู่ในศีลในธรรม รักษาศีลห้าศีลแปด ครั้นเจ้าหลวงคำแดงสิ้นชีพ วิญญาณของเจ้าหลวงได้สถิต ณ ดอยหลวงเชียงดาว และมีฐานะเป็นอารักษ์ใหญ่ เป็นประมุขแห่งบรรดาผีทั้งหลายในล้านนา ดอยหลวงเชียงดาวจึงมีความสำคัญยิ่งต่อเมืองเชียงใหม่ในหลายๆ ด้าน และยังมีถ้ำเชียงดาว ที่คนโบราณเชื่อว่ามีสิ่งของล้ำค่าที่สุดอยู่ในถ้ำ ซึ่งก็มีเจ้าสุวัณณะคำแดงเป็นผู้ปกปักรักษา ตำนานที่เหล่าสืบต่อกันมานี้ ทำให้ดอยหลวงเชียงดาวเป็นดอยที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน

ขอชื่นชมจิตอาสาเหยี่วแดง และเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาที่เฝ้าติดตาม ค้นหาอยู่หลายวัน พร้อมความเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์พิธีเปิดป่าค้นหาผู้สูญหาย หลงป่า เพื่อให้กลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว บางครั้งเสียสละเวลา กำลังกาย กำลังใจค้นหา แต่ก็พบเจอกับความเสียใจของครอบครัว แต่การปฏิบัติหน้าที่ของทีมค้นหายังคงเป็นกำลังสำคัญและน่าชื่นชม