วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ ชวนวิ่งเทรล ในกิจกรรม ” Doi Inthanon Thailand by UTMB 2023 ” 7 – 10 ธ.ค. นี้

Social Share

เชียงใหม่ ชวนวิ่งเทรล ในกิจกรรม ” Doi Inthanon Thailand by UTMB 2023 ” 7 – 10 ธ.ค. นี้ พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาวิ่งเทรลของโลก และเป็นหนึ่งเดียวของทวีปเอเชีย-แปซิฟิก

วันที่ 22 มิ.ย. 66 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานเปิดการแถลงข่าว Doi Inthanon Thailand by UTMB 2023 โดยมี นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , Mrs. Sabrina De Nadai DUMONT ผู้แทนจาก UTMB Asia และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเทศไทยได้สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมจากการจัดในปีที่ผ่านมา ทาง UTMBI (Ultra-Trail du Mont-Blanc International) จึงมอบสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพสนามเมเจอร์ประจำเอเชีย-แปซิฟิกต่อเนื่องไปอีก 2 ปี ด้วยความมุ่งมั่นในการทำงาน และยกระดับการจัดการแข่งขันในทุกปีอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายการนี้เป็นที่ยอมรับจากนักวิ่งเทรลทั่วโลกที่เดินทางมาร่วมแข่งขัน ขณะนี้จึงสามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า ในวันนี้ประเทศไทยคือ “หนึ่งในศูนย์กลางกีฬาวิ่งเทรลของโลก และเป็นหนึ่งเดียวของทวีปเอเชีย-แปซิฟิก” และถือเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของประเทศ ที่จะสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจในแต่ละปีนับร้อยล้านบาท

โดยเฉพาะปี 2566 นี้ในรายการ Doi Inthanon Thailand by UTMB® คาดว่าจะมีนักกีฬา และผู้ติดตามกว่า 15,000 คน ที่เดินทางมาจากทั่วโลก ซึ่งสามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้มากกว่า 800 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน

ส่วนในด้านของ นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ได้กล่าวถึงการจัดการแข่งขันในปี 2566 ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือ การย้ายศูนย์กลางการจัดการแข่งขันจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มาอยู่ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถรองรับนักกีฬา และผู้ติดตามได้นับหมื่นคน โดยปีนี้จะทำการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 7 – 10 ธันวาคม 2566 และได้มีการเปิดระบบรับสมัครอย่างไม่เป็นทางการล่วงหน้า โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วกว่า 2,200 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก

ด้าน Mrs. Sabrina De Nadai DUMONT ผู้แทน UTMB เอเชีย กล่าวชื่นชมในความสำเร็จ และการมีมาตรฐานการจัดการแข่งขันและการทำงานที่สูง จนเป็นที่ยอมรับจากนักกีฬา และ Committee ของ UTMBI (Ultra-Trail du Mont-Blanc International) การแข่งขัน Doi Inthanon Thailand By UTMB® 2023 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 10 ธันวาคม 2566 ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยแบ่งประเภทการแข่งขัน 6 ระยะ ได้แก่ TRANS-INT 160 ระยะทาง 179 กิโลเมตร ความสูงสะสม 9,000 เมตร, ELEPHANT 100 ระยะทาง 94 กิโลเมตร ความสูงสะสม 4,970 เมตร, HMONG 50 ระยะทาง48 กิโลเมตร ความสูงสะสม 2,410 เมตร, PALACE 20 ระยะทาง 25 กิโลเมตร ความสูงสะสม 1,220 เมตร, RAJAPRUEK 10 ระยะทาง 10 กิโลเมตร ความสูงสะสม 290 เมตร, WARM UP RUN ระยะทาง 3 กิโลเมตร เส้นทางการแข่งขันนั้นได้มีการปรับเส้นทางการแข่งขันให้ผ่านจุดธรรมชาติที่สวยงาม และมีชื่อเสียงที่สถานที่ท่องเที่ยวหลักและรองของจังหวัดเชียงใหม่ ปรับให้ผ่านหมู่บ้าน ชุมชน วัด เพื่อให้นักวิ่งได้สัมผัสบรรยากาศที่น่าประทับใจ โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ https://inthanon.utmb.world/

เรื่องมาใหม่