วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แพทย์ รพ.แม่สอด สุดเจ๋ง ผ่าตัดทำคลอดหญิงติดโควิดได้สำเร็จ

Social Share

จากเฟสบุ๊ค “หมอแม่สอด @doctormaesot” ได้โพสต์ข้อความมีเนื้อหาว่า “กรณีมารดาท้องแก่ผ่าคลอดที่ รพ.แม่สอด และแพทย์ พยาบาลมีการลงภาพใส่ชุด PPE ในคืนที่ผ่านมา ผู้ป่วยเป็นหญิงไทยตั้งครรภ์ทำงานฝั่งเมียนมา มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอดฉุกเฉิน เพื่อช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกในท้อง จึงมีการร้องขอข้ามแดนอย่างถูกต้องเข้ามา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการประสานงาน รับและนำส่งผู้ป่วยอย่างรัดกุม มิให้มีการแพร่กระจายเชื้ออย่างเด็ดขาด เป็นไปอย่างรวดเร็วและปลอดภัย”

ผลตรวจผู้ป่วยเป็นบวก แต่จากการตรวจสอบค่า CT (ซึ่งบ่งบอกปริมาณเชื้อ)​ พบเป็นกรณีที่เชื้อแทบทั้งหมดตายแล้วค่ะ

กรณีนี้จะรายงานเป็นภาษาอังกฤษว่า inconclusive ค่ะ และต้องทำการตรวจซ้ำและตรวจเพิ่มเติมอีกหลายชนิด จึงจะตัดสินว่าเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งจะนำเรียนในโอกาสต่อไป (เนื่องจากเป็น inconclusive ยอดนี้จึงยังไม่ขึ้นในตอนนี้)​

ในที่สุดเราก็ช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกไว้ได้ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งไม่เฉพาะแต่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เท่านั้น ยังรวมถึงฝ่ายต่างๆ ที่ทำการประสานงานก่อนหน้าด้วยการจัดการทั้งก่อนถึง รพ. ทั้งในห้องผ่าตัด และการดูแลเด็กแรกเกิดเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งการควบคุมการไหลเวียนอากาศ การกำหนดเส้นทาง การควบคุมการปนเปื้อน ฯลฯ ลดโอกาสการแพร่กระจายต่ำสุด

แม้เราจะอยู่ในภาวะโรคระบาด ทุกคนได้รับความลำบาก ทั้งการใช้ชีวิต และหวาดกลัวต่อโรคภัยที่ผ่านเข้ามา แต่ขอให้ทราบไว้เถอะว่า รพ. พร้อมอยู่เคียงข้างทุกคนเสมอ ขอให้ทุกท่านวางใจ เป็นกำลังใจให้แม่และเด็กน้อยฟื้นตัวโดยเร็วค่ะ

สำหรับเรื่องที่ทุกท่านกำลังกังวลกันอยู่นั้น หมอเองก็กังวลมากเช่นกันค่ะ เราต้องยอมรับว่ามีลูกหลานของเราข้ามไปทำงานฝั่งเมียนมา และกำลังป่วยหลายราย หากปล่อยให้อาการแย่ลงจึงรับกลับมา คงไม่ทันการ หรือปล่อยให้หนีตายเข้ามากันเอง โรคก็จะยิ่งระบาด ยิ่งควบคุมไม่ได้ จะยิ่งแย่กันไปใหญ่ ในตอนท้ายเราก็ต้องรับเค้ากลับมา ขณะนี้จังหวัดรับเข้ามาทั้งหมด 40 คน ผลเป็นบวก 17 คน ผลไม่แน่นอน 3 คน ที่เหลือผลเป็นลบ หมอเองก็ทราบพร้อมๆ กับทุกคน ว่ามีกลุ่มนี้เข้ามา และตกใจมาก แต่อย่างไรชีวิตก็คงต้องเดินหน้าไป วันนี้ที่ รพ. จึงวุ่นวายกับการเตรียมการทุกอย่างที่ฉุกละหุกและรุนแรงมากกว่าทุกครั้ง อยากร้องไห้จริงๆ ค่ะ เรามาเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

#ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19
#ศูนย์ข้อมูลCOVID19
#หยุดโควิดแต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย
#NewNormalชีวิตวิถีใหม่
#สมดุลชีวิตวิถีใหม่
#รวมไทยสร้างชาติ
#เป็นกำลังใจให้กันและกัน
#แม่สอดต้องรอด
#เราจะไม่ทิ้งกัน

เครดิตข้อมูล-ภาพ เฟสบุ๊คหมอแม่สอด