วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ยังระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 587 ราย ล่าสุดพบ 7 คลัสเตอร์ย่อย ที่เชื่อมโยงกับตลาดเมืองใหม่ กระจายอยู่ในอำเภอต่างๆ

Social Share

คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 587 ราย และยังพบอีก 7 คลัสเตอร์ย่อย ที่เชื่อมโยงกับตลาดเมืองใหม่ กระจายอยู่ในอำเภอต่าง ๆ ย้ำผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้ง พ่อค้า แม่ค้า และพนักงานในตลาดเมืองใหม่ รวมถึงผู้ที่ไปซื้อของในตลาดเมืองใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9-12 ตุลาคม 2564 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยด่วน และกักตัว 14 วัน

สถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 ของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (13 ต.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 337 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างจังหวัดและต่างพื้นที่ 4 ราย ประกอบด้วย ประเทศเมียนมาร์ 1 ราย กรุงเทพมหานคร 1 ราย และแม่ฮ่องสอน 2 ราย ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 333 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยเป็นการสัมผัสจากผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 23 ราย เป็นการระบาดในครอบครัว 9 ครอบครัว รวมจำนวน 12 ราย และมาจาก คลัสเตอร์ต่าง ๆ ซึ่งแยกเป็นคลัสเตอร์ใหม่ และที่มีการระบาดต่อเนื่อง 20 คลัสเตอร์ รวมจำนวน 195 ราย ได้แก่ ตลาดเมืองใหม่ 116 ราย, โรงงานน้ำดื่มพีเอ็น หมู่ 9 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 34 ราย, หมู่ 1 ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง 17 ราย, หมู่ 8 ตำบลหางดง อำเภอฮอด 5 ราย, โรงงานลูกชิ้นธงชัย ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี 5 ราย, เจ้าหน้าที่ดูแลสวน ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 5 ราย, หมู่ 7 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง 4 ราย, อู่ช่างต้อมบริการ หมู่ 19 ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง 4 ราย และยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1-3 ราย ในอีกหลายแหล่ง หลายคลัสเตอร์

นอกจากนี้ ยังมีการรระบาดจากคลัสเตอร์เดิม ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค 22 คลัสเตอร์ รวมจำนวน 67 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม ได้แก่ กิจกรรมชนกว่างในสวนมะม่วง หมู่ 4 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง 12 ราย, หมู่ 12 ตำบลเวียง อำเภอฝาง 10 ราย, สำนักงานเกษตรอำเภอฝาง 8 ราย, บ้านขุนช่างเคี่ยน หมู่ 4 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ 7 ราย, บ้านกองฮัก หมู่ 4 ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง 4 ราย นอกนั้นจะพบแห่งละ 1-2 คน ได้แก่ หมู่ 11 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม, หมู่ 4 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม, บริษัทนพรัตน์ กู๊ดไทร์ (ซุปเปอร์), ร้านเชื่อมเหล็ก หมู่ 2 ตำบลมะขามหลวง อำเภอสันป่าตอง, ร้าน Mr.DIY โลตัสคำเที่ยง และอีกหลายแหล่ง หลายคลัสเตอร์

สำหรับคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 587 ราย ยังคงเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พนักงานเข็นรถรับส่งผักหรือสินค้าทั่วตลาด พ่อค้าแม่ค้าตลาดอื่น ๆ และผู้สัมผัสร่วมบ้านที่กระจายไปเกือบทุกอำเภอ ซึ่งพบแล้ว 7 คลัสเตอร์ย่อย ที่เชื่อมโยงกับตลาดเมืองใหม่ในแต่ละอำเภอ ได้แก่ คลัสเตอร์บ้านขุนช่างเคี่ยน คลัสเตอร์หมู่ 4 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม คลัสเตอร์ สภ.สันทราย คลัสเตอร์หมู่ 1 ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง คลัสเตอร์ชุมชนหลังวัดป่าเป้า ซอยอุ่นอารีย์ ตำบลศรีภูมิ คลัสเตอร์หมู่ 12 ตำบลเวียง อำเภอฝาง และ คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลตำบลหางดง อำเภอหางดง

จึงขอเน้นย้ำในคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 185/2562 เรื่องสั่งปิดตลาดเมืองใหม่ ตลาดเมืองสมุทร ตลาด สท.เก๊า และพื้นที่ต่อเนื่อง 14 วัน โดยให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน ได้แก่ พ่อค้าแม่ค้าและพนักงานในตลาดเมืองใหม่ ตลาดอื่น ๆ ที่ไปจับจ่ายซื้อของในตลาดเมืองใหม่มาขาย คนที่ไปจับจ่ายซื้อของในตลาดเมืองใหม่ และผู้สัมผัสในครอบครัว ตั้งแต่วันที่ 9-22 ตุลาคม 2564 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยด่วน หากผลเป็นลบก็ต้องกักตัว 14 วัน นับจากวันสัมผัสครั้งสุดท้าย
ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานน้ำดื่มพีเอ็น หมู่ 9 บ้านแม่โฮม ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก เนื่องจากโรงงานมีการตรวจ ATK 13 ราย พบผู้มีผลบวก 6 ราย และมีอาการระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย จึงสันนิษฐานว่าน่าจะติดเชื้อมาจากคนป่วยต่างด้าวที่พักในหอพักร่วมกัน เมื่อวานนี้ (12 ต.ค. 64) ทีมควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง ได้ออกตรวจเชิงรุก 61 ราย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 ราย ส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสในที่ทำงาน และที่พักที่เป็นหอพักหลายแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามกลุ่มเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสร่วมบ้านเพิ่มเติม และอาจแพร่กระจายไปโรงงานลูกชิ้นพรสวรรค์ หอพักแสวงมอเตอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน ในวันนี้จึงได้มีการลงพื้นที่ตรวจ ATK แล้ว 81 ราย พบมีผลบวก 14 ราย อยู่ระหว่างตรวจยืนยันผล ส่วนพนักงานของโรงงานลูกชิ้นพรสวรรค์ได้รับแจ้งว่าฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วทุกคน

ด้านสนามชนกว่าง หมู่ 4 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 18 ราย เป็นการลักลอบกระทำผิดรวมกลุ่มจัดกิจกรรมที่คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดต่อเนื่องในกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรม และเชื่อมโยงกับบ่อนกว่างที่อำเภอพร้าว ที่พบว่ามีการระบาดก่อนหน้านี้

ส่วนคลัสเตอร์สำนักงานเกษตรอำเภอฝาง ยังคงพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง แต่ลดลงแล้ว ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิมที่อยู่ระหว่างการกักตัว ตรวจพบจากการตรวจครั้งที่ 2 จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 51 ราย

//////////////////
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่