วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ ยืนยันพบหญิงเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด เบื้องต้นตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

Social Share

18 ส.ค. 63 : ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายนราพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ พ.ต.ท.ณัฐพล ชุ่มบัวตอง สว.ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว พบผู้สัมผัสกับชาวต่างชาติ (มาเลเซีย) และบุคคลดังกล่าว ได้เข้ามาท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ และการจับกุมแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ที่ อำเภออมก๋อย จำนวน 43 คน

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีที่มีรายงานข่าวจากกรมควบคุมโรค ว่า พบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หลังเดินทางกลับจากไทย โดยทางกรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศมาเลเซีย เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียด มีรายงานเบื้องต้น คือ ผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชาย ชาวมาเลเซีย อายุ 46 ปี มีประวัติพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วงต้นเดือน มี.ค. ถึง 5 ส.ค. 2563 พักอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร หลังจากเดินทางกลับไปประเทศมาเลเซีย ได้เข้าพักในสถานที่กักกัน ไม่มีอาการผิดปกติ ได้ตรวจหาเชื้อครั้งแรกในวันที่ 5 ส.ค. 2563 ไม่พบเชื้อ และได้ตรวจครั้งที่สองในวันที่ 15 ส.ค. 2563 พบเชื้อก่อโรค COVID-19 และพบว่ามีผู้สัมผัส 1 ราย เป็นหญิง อายุ 36 ปี อมีภูมิลำเนาจังหวัดลพบุรี สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่กรุงเทพมหานคร จากนั้น เดินทางมาถึงเชียงใหม่วันที่ 17 ส.ค. โดยมากับเพื่อนอีก 5 คน โดยเช่ารถตู้ไปวัดพระธาตุดอยสุเทพและพักที่ม่อนแจ่ม ซึ่งผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อได้ระวังตัวเป็นอย่างดี จากที่กรมควบคุมโรคติดต่อประสานมาจังหวัดเชียงใหม่ให้เชิญสตรีผู้นี้มาตรวจและผลตรวจเป็นลบ และขณะนี้ผู้สัมผัสรายนี้ยังพักอยู่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ส่วนเพื่อนทั้ง 5 คน แนะนำให้กักตัวสังเกตอาการหากไม่พบความผิดปกติ ไม่มีอาการไข้ในวันที่ 19 ส.ค. 63 ก็จะถือว่าปลอดภัย

สำหรับ เหตุการณ์การจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก ตม.ว่ามีการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 43 คน ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งสถานที่กักกัน เพื่อกักกันแรงงานต่างด้าวทั้ง 43 คน ณ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 17 ส.ค. 2563 เป็นเพศชาย 26 คน และเพศหญิง 17 อายุตั้งแต่ 6-42 ปี ได้มีการตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 43 คน ไม่พบผู้ป่วย และได้เก็บตัวอย่างทุกคน เพื่อส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ซึ่งผลแลปครั้งแรกออกมาไม่พบการติดเชื้อ ต้องรอให้ผ่าน 14 วันในการกักตัว และตรวจซ้ำรอบสองประมาณวันที่ 31 ส.ค. 63 เมื่อผลตรวจออกครบหมดยืนยันว่าไม่พบผู้ป่วย ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

“ขอให้พี่น้องชาวเชียงใหม่มั่นใจในกระบวนการตรวจคัดกรอง ทางจังหวัดยังทำอยู่เสมอทั้งชายแดนและการดำเนินงานของโควิดหมู่บ้าน และที่สำคัญสุดคือการระวังตัว โดยใส่หน้ากาก ล้างมือ ทำความสะอาด เว้นระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่แออัดก็จะทำให้ทุกคนปลอดภัยได้”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวชี้แจง

ทางด้าน น.พ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในวันนี้ได้มีการตรวจหลังได้รับแจ้งและติดตามตัว เก็บข้อมุลทั้งการเดินทางและเพื่อน รถตู้ และตรวจหาเชื้อซึ่งไม่พบเชื้อเป็นการตรวจวันที่ 13 ที่สัมผัสสูง ซึ่งก็เหลืออีกหนึ่งวันหากไม่มีอาการไข้หรือผิดปกติใดๆ ก็จะถือว่าปลอดภัยรวมทั้งเพื่อนๆ ทั้งหมดด้วย โดยในส่วนของเพื่อนๆ ให้กักตัวอยู่ในที่บ้านเพราะต้องให้ผู้เสี่ยงสูงปลอดภัยก่อน และกรมควบคุมโรคให้แต่ข้อมูลชื่อ แต่ข้อมูลประกอบอื่นมีความสำคัญเช่นกัน ในกรณีที่มีผู้ป่วยหรือหลังจากได้ประวัติมาแล้ว ก็จะนำมาเชื่อมโยงกับชัยชนะจะได้ข้อมูลกับผู้ที่สัมผัสได้เพิ่ม เพราะฉะนั้นการลงข้อมูลไทยชนะจึงมีความจำเป็นในการสืบสวนสอบสวนโรคถือว่าสำคัญ และแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ยังคงมีความสำคัญกับสถานการณ์โควิด-19 อยู่ และเชื่อว่าการพบการติดเชื้อครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อนอกประเทศ เพราะอยู่ในประเทศไทยนานแล้วแต่ไม่พบเชื้อ