วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

(คลิป) ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแพทย์-พยาบาล รพ.สันทราย-สันกำแพง ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

Social Share

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแพทย์-พยาบาล รพ.สันทราย สันกำแพง ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมเตรียมรับมือหากเข้าสู่เฟส 3 ขณะที่ รพ.สันทราย เตรียมเปิดห้อง PCR ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า คาดช่วยลดระยะเวลาตรวจหาเชื้อเหลือเพียง 4- 5 ชั่วโมง

15 เม.ย. 63 : นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายแพทย์วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย นายแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ อดีตรองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมหากการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 พร้อมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ให้การต้อนรับ

โดยโรงพยาบาลสันทราย เป็นหนึ่งใน 3 โรงพยาบาลของจังหวัดเชียงใหม่ ที่รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางโรงพยาบาลฯได้เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และเริ่มรับผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ จนถึงปัจจุบันรับผู้ป่วยเข้ารักษาตัวแล้ว 3 ราย ล่าสุดผู้ป่วยหายกลับบ้านได้แล้ว 1 ราย

นายแพทย์วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลได้เตรียมความพร้อมเป็นศูนย์ PCR เพื่อรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้จัดเตรียมห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ไว้แล้ว คาดว่าจะเปิดได้ในสัปดาห์หน้า ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีศูนย์ที่สามารถตรวจได้แล้ว 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สำนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ 1 ช่วยให้เราสามารถตรวจหาเชื้อได้เร็วขึ้น จากเดิมใช้เวลา 1 วัน เหลือ 4- 5 ชั่วโมง

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับผู้ป่วยหากการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ในแผนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลสันทรายรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง อาการไม่รุนแรงก่อน รวมทั้งรับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ไม่รุนแรง ส่วนอีก 3 โรงพยาบาลคือ โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลประสาท จะรองรับผู้ป่วยอาการหนัก ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมของห้องไอซียูไว้แล้ว ภายในสิ้นเดือนนี้จะมีห้องไอซียูรวมทั้ง 93 เตียง แต่หากเข้าสู่ระยะที่ 3 ก็จะขยายไอซียูเพิ่มขึ้นอีก

นายแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ อดีตรองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้วางแผนระบมือโรคระบาดในสถานการณ์ที่ร้ายที่สุด เพื่อความไม่ประมาท เพราะเรายังไม่มีวัคซีนรักษา คาดว่าภายในปลายเดือนเมษายนนี้ จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามไว้ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้นานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่

โดยวันนี้คณะของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ ที่โรงพยาบาลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยต้องสงสัย และผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักด้วย

เรื่องมาใหม่