(คลิป) สาวเอนเตอร์เทนป่วยติดเชื้อโควิด รายที่ 37 ของเชียงใหม่ ส่วนคนหลบหนีกักโรคโควิด 4 ราย เจอตัวแล้ว

Social Share

สาวเอนเตอร์เทนป่วยติดเชื้อโควิด รายที่ 37 ของเชียงใหม่ ส่วนคนหลบหนีกักโรคโควิด 4 ราย เจอตัวแล้ว

4 เม.ย. 63 : ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก. ) อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และการรับรายงานตัวของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กรณีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศ เข้าประเทศไทย ในวันที่ 3 เมษายน 2563

นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย รวมสะสม จำนวน 37 ราย กลับบ้านแล้ว 6 ราย เหลืออีก 31 รายยังรักษาตัวโรงพยาบาล ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อ 736 ราย กลับบ้าน 645 ราย กำลังรักษาอยู่ใน รพ. และรอผลตรวจ 91 ราย ผู้เดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 8,242 ราย กักตัวอยู่ที่บ้าน 7,149 ราย ติดตามครบ 14 วัน 1,093 ราย ผู้เดินทางจากเขตติดโรคติดต่ออันตรายและพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง 1,176ราย กักตัวอยู่ที่บ้าน 273 ราย กักตัวอยู่ที่ศูนย์ฯ ดูแลจังหวัด 3 ราย ติดตามครบ 872 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามตัวอีก 28 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ รายที่ 37 นี้ เป็นหญิง อายุ 21 ปี เป็นเด็กเอนเตอร์เทน ในสถานบันเทิง ซึ่งได้เดินทางไปสถานที่ที่มีการระบาด ตั้งแต่ในวันที่ 16 มี.ค. เดินทางไปร้านตะวันแดง และวันที่ 17 มี.ค. ไปที่ร้านซาวด์อัพ หลังจากนั้นก็ได้ไปจัดเลี้ยงในวันที่ 20 มี.ค. 63 ห้องเช่าที่จัดงานเลี้ยงใกล้กับแยกวิทยุธานิน ซึ่งมีผู้สัมผัสใกล้ชิดมีผู้ร่วมบ้าน 1 คน และเพื่อนสนิทอีก 3 คน และติดตามผู้สัมผัสอื่นๆ ที่ร้านตะวันแดง ร้านซาวด์อัพ และห้องเช่าของบ้านเช่า ที่จัดงานเลี้ยงกัน ซึ่งต่อมา 23 มี.ค. เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บตามเนื้อตัว ก็ได้ไปตรวจรักษาวันที่ 27 มี.ค. จากนั้นก็ตรวจเจอเชื้อแล้วได้ยืนยัน

สำหรับหญิงอายุ 37 ปี ที่เป็นผู้ป่วยก่อนหน้านี้และทำงานเสิร์ฟที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้ทำงานวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 18 มี.ค. และได้เดินทางกลับมาบ้านในวันที่ 19 มี.ค. ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และพบว่ามีการเดินทางไปร้านขายของ ร้านอาหาร กระทั่งมีอาการเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 63 ไปเอทีเอ็ม ธกส.สาขาเมืองแกน เดินทางไปนิ่มซีเส็งสาขาแม่มาลัย เดินทางไปต่อทะเบียนรถ ทานอาหารในร้านส้มตำหน้าบ้าน และไปที่ รพ.สต. ก่อนที่จะมีอาการป่วยวันที่ 28 มี.ค. จากการที่ทีมสอบสวนโรคได้ติดตามก็พบว่า ผู้สัมผัสส่วนใหญ่ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดและไม่ได้สัมผัสเป็นเวลานานเกินกว่า 1 นาที คงมีแต่พนักงานนิ่มซีเส็ง 1 คน และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ร่วมบ้าน 4 คน มีความเสี่ยง ซึ่งก็ได้นำมาตรวจผล ส่วนผู้สัมผัสรายอื่นก็แนะนำให้กักตัว แล้วติดตามดูอาการ 14 วัน แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่ำแต่ก็ต้องป้องกัน

นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้เดินทางจากต่างประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 158 คน ไม่ได้เข้าการกักตัวตามนโยบายของประเทศ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับประสานจากทาง ตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานมายังจังหวัด และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งให้ทางปกครองจังหวัดดำเนินการติดตาม ทั้งหมด 4 ราย ซึ่งผลการติดตามก็พบว่า จำนวน 3 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.สันทราย, ดอยสะเก็ด และหางดง ได้ไปรายงานตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว และอีก 1 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.ฝาง แล้วทราบว่าได้เดินทางไปบ้านลูกที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประสานไปยัง จ.ชัยภูมิ เพื่อให้ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวไปรายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ