วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตตุ๊กตาไทใหญ่ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

Social Share


วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตตุ๊กตาไทใหญ่ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ชูความเป็นอัตลักษณ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน

นายประพันธ์ รักเรียน หัวหน้าหน่วยจัดอำเภอปาย วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า กลุ่มผลิตตุ๊กตาไทใหญ่บ้านแม่ของ หมู่ที่ 5 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มมาจากโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ( Project based) ของวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เมื่อปี 2558 โดยได้ถอดบทเรียนและเก็บรวบรวมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุบ้านแม่ของ

สำหรับ ตุ๊กตา “กิ่งกะหร่า” นี้ เป็นการนำเอาศิลปะ การฟ้อนกิ่งกะหร่า มาทำเป็นตุ๊กตาเซรามิค ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชุมชนชาวไทใหญ่ บ้านแม่ของ รวมถึงตุ๊กตารูปโต งานแห่ปอยส่างลอง และอื่นๆ ก็เช่นกัน โดยกลุ่มได้มีการแบ่งหน้าที่ของสมาชิก เช่นการเย็บปีกนก การทำปานกุม การทำกรอบไม้และกล่องอะคิลิค การทำบรรจุภัณฑ์ โดยตุ๊กตาไทใหญ่ของกลุ่ม จำหน่ายเริ่มต้นในราคาตัวละ 599 บาท และหากสั่งใส่กล่องอะคิริค ราคาตัวละ 999 บาท หากผู้ที่สนใจสั่งซื้อเป็นของที่ระลึก สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มผู้ผลิตตุ๊กตาไทใหญ่บ้านแม่ของ 165 บ้านแม่ของ หมู่ที่ 5 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โทร. 053-065043 , 093-3173461 หรือติดต่อได้ที่วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน หน่วยจัดอำเภอปาย