วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) รวบแล้วหนุ่มสาวคลิปดังเส้นต้นยางสารภี ทำภาพลักษณ์เชียงใหม่เสื่อมเสีย ตรวจพบในโซเชียลมีมากกว่า 70 คลิป

Social Share

ตำรวจภูธรภาค 5 จับแล้วหนุ่มสาว ในคลิปอนาจาร ริมถนนเชียงใหม่ – ลำพูน อำเภอสารภี ตรวจสอบพบมีการถ่ายทำคลิปวิดีโอลามก อนาจารนอกสถานที่ แล้วเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย มากกว่า 70 คลิป

เวลา 10.00 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2564 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัว นายเอ (นามสมมติ) และนางสาว บี (นามสมมติ) ในข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และ มาตรา 388 ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกายหรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอที่เป็นสื่ออนาจาร และมีเนื้อหาลงในข่าวตามสื่อต่างๆ ว่า มีการกระทำอนาจารริมถนนสายเชียงใหม่ – ลำพูน และได้ถูกนไปเผยแพร่ ในโลกโซเชียล ประกอบกับล่าสุดมีเหตุการณ์พายุถล่มในพื้นที่อำเภอสารภี ทำให้ต้นยางล้มทับบ้านเรือนประชาชน 10 กว่าหลังคาเรือน ทำให้โซเชียลนำมาเชื่อมโยงกันว่าเกิดอาถรรพ์จากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่มีคนไปลบหลู่ ต่อมาทราบว่า คลิปดังกล่าว นั้นถูกเผยแพร่จากเว็บไซต์ https://www.xvideos.com/video64982243 ในช่อง Hasoatang (ช่องดังกล่าวใช้โลโก้เป็นรูปตัวอักษรภาษาอังกฤษชื่อ THPB) ในชื่อคลิป “บอกให้ไปส่งคอนโด แต่แกร๊บเห็นเธอเมาเลยจับเย็ดข้างทาง” สถานที่กระทำผิด สายต้นยาง เชียงใหม่-ลำพูน หน้าแขวงการทาง ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ (พิกัด 18.694284, 99.044655) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.๕ สืบสวนติดตามผู้เกี่ยวข้องกับคลิป ดังกล่าว ต่อมา พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.๕ จึงได้มอบหมายให้ ศปอส.ภ.5 สืบสวนติดตามผู้เกี่ยวข้องจนทราบพฤติการณ์ของผู้เกี่ยวข้องกับคลิปวิดีโอดังกล่าว

ต่อมา ศปอส.ภ.5 จึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกด้าน จนทราบว่าบุคคลในคลิปวิดีโอ คือ นาย เอ (นามสมมติ) และ นางสาว บี (นามสมมติ) จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีข้อหา ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 287 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

จากนั้นเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 64 จนท.ศปอส.ภ.5 จึงได้เชิญตัว นาย เอ (นามสมมติ) และ นางสาว บี (นามสมมติ) มาซักถาม โดยนาย เอ (นามสมมติ) ให้การรับสารภาพว่าตนเองมีความเชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์, เป็นสามีของ นางสาว บี (นามสมมติ) และเป็นชายไทยในคลิปวิดีโอลามก อนาจาร จริง ส่วน นางสาว บี (นามสมมติ) เป็นหญิงไทยในคลิปวิดีโอที่มีเพศสัมพันธ์ตามที่เฟซบุ๊กไทยรัฐ ออนไลน์ ที่มีหัวข้อข่าวว่า “เชื่ออาถรรพณ์หนุ่มสาว ร่วมเพศใต้ต้นยางนา ทำโค่นทับศาลหลักเมืองพัง” ลงโพสต์ไว้ อีกทั้งพบเส้นทางการเงินที่ได้จากการรับสมัครให้เข้าชมคลิปวิดีโอการมีเพศสัมพันธ์ มีการจัดทำคลิปวิดีโอลามกอนาจารนอกสถานที่ แล้วเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย มากกว่า 70 คลิป จากคลิปวิดีโอดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่เสื่อมเสีย ประชาชนชาวเชียงใหม่ไม่พอใจกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ และหวั่นจะมีผลกระทบต่อวัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนา อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหายังได้รับผลประโยชน์จากการกระทำความผิดดังกล่าว เห็นควรดำเนินการตามกฏหมายจนถึงที่สุด

ด้านตำรวจภูธรภาค 5 ขอแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการเผยแพร่คลิปวิดีโอลามก อนาจารนอกสถานที่ แล้วเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ดังนี้

  1. การเผยแพร่ภาพอนาจารเป็นความผิดอาญาทั้งคนถ่าย ผู้เผยแพร่ ผู้ตั้ง กรุ๊ปขายรูป และที่สำคัญแม้ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดโดยตรง แต่แค่ เข้าไปคอมเมนต์ก็อาจทำให้มีความผิดได้
  2. สำหรับคนถ่าย อาจเข้าข่ายความผิดทั้งฐานอนาจาร ฐานถ่ายภาพ และ ฐานครอบครองสื่อลามกอนาจาร
  3. โพสต์ลงโซเชียล เข้าข่ายความผิดส่งต่อสื่อลามกอนาจารให้คนอื่นตามประมวลกฎหมายอาญา และยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
  4. ตั้งกลุ่มขายภาพอนาจาร หากดูแล้วมีเจตนาถ่ายภาพเพื่่อขาย-แสดงอวด แก่ประชาชน ระวางโทษจำคุก
  5. ถ้าพบภาพที่เขาโพสต์มามีข้อความ(ลามก) เราไม่ควรส่งต่อ เพราะถ้าส่งต่อเท่ากับเราสนับสนุน
เรื่องมาใหม่