วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) เชียงใหม่ เร่งสุ่มตรวจหมู ไก่ เป็ด ก่อนไหว้เจ้าตรุษจีน ราคาหมูกรอบพุ่ง กก.ละ 700 บาท

Social Share

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ม.ค. 65 ที่ตลาดวโรรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวรัชนี ชมชื่น รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตามกิจกรรมรณรงค์ตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมทั้งมีจุดตรวจสารปนเปื้อนในอาหารด้วยการสุ่มตรวจร้านต่างๆ ในตลาดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยบรรยากาศภายในตลาดในช่วงระยะนี้ก็เริ่มมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของเพื่อเตรียมไหว้เจ้ากันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจับจ่ายกระดาษเงินกระดาษทอง แบงค์กงเต็ก ทองคำแท่ง โคมไฟ เครื่องใช้สำหรับประกอบพิธีไหว้เจ้า สำหรับด้านอาหารก็พบว่าหลายร้านก็ยังคงมีการนำไก่และเป็ดออกมาจำหน่ายมากกว่าหมูกรอบ เนื่องจากเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น

จากการสุ่มตรวจอาหารตามร้านต่างๆ ทั้งผัก ผลไม้ หมูกรอบ เนื้อไก่อบ ขนมเข่ง ขนมเทียน และขนมขนมอื่นๆ ที่ใช้สำหรับไหว้เจ้า ก็พบว่ามีความปลอดภัย ไม่พบสารปนเปื้อนในอาหารที่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้

ด้าน นางสาวรัชนี ชมชื่น รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจอาหาร และรณรงค์ในเรื่องตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในวันนี้เป็นการเริ่มตรวจวันแรก โดยลงพื้นที่ตลาดวโรรส ตลาดต้นลำไย และตลาดสันป่าข่อย ในวันที่ 27 ม.ค. ก็จะลงพื้นที่ตลาดประตูเชียงใหม่ และตลาดศิริวัฒนา วันที่ 28 ม.ค. จะลงพื้นที่ตลาดหนองหอย และตลาดประตูก้อม ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีประชาชนจับจ่ายซื้อของกันเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ได้ตั้งจุดสุ่มตรวจอาหารจากร้านต่างๆ ว่ามีสารปนเปื้อนเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ แต่เบื้องต้นไม่พบร้านใดที่มีอาหารปนเปื้อน พร้อมกันนี้ก็มีแผนในการล้างตลาดและพ่นสารเคมีกำจัดสัตว์แมลงพาหะนำโรค โดยจะเริ่มล้างตลาดในวันที่ 26 ม.ค. ที่ตลาดบริบูรณ์ ตลาดช้างเผือก และตลาดมิ่งเมือง ในวันที่ 27 ม.ค. ลงพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ และตลาดหนองหอย วันที่ 28 ม.ค. ลงพื้นที่ตลาดจริงใจ Farmers Market ตลาดประตูก้อม ตลาดสันป่าข่อยและตลาดศิริวัฒนา วันที่ 30 ม.ค. ลงพื้นที่ตลาดทองคำ

ในขณะที่งานเทศกาลตรุษจีนของปี 2565 ก็ได้กำหนดจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 31 ม.ค. – 2 ก.พ. 65 โดยมีการพูดคุยกับทางผู้ประกอบการในย่านถนนวิชยานนท์ ถนนช้างม่อย และตรอกเล่าโจ้ว เป็นการจัดงานแบบ New Normal เว้นระยะห่างของการจัดงาน มีการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม แต่ไม่ให้นั่งทานในงาน ให้ซื้อและนำกลับไปทานที่บ้าน หรือนอกบริเวณการจัดงาน เพื่อลดความแออัด ส่วนกิจกรรมบนเวทีจะงดการประกวดมิสไชน่า หนุ่มน้อยสาวน้อยหมวยตี๋ออกไป จะเหลือแต่เพียงการแสดงเท่านั้น ในด้านพ่อค้าแม่ค้าก็จะต้องฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็มถึงจะอนุญาตให้เข้ามาจำหน่ายบริเวณของการจัดงานได้

นางสาวนิศารัตน์ ศรีบวรบุญศักดิ์ เจ้าของร้านฮ่องกง ไก่อบน้ำมันหอย เปิดเผยว่า ยอดขายปีนี้ลดลงไปประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ก็อาศัยลูกค้าขาประจำเข้ามาซื้อ ซึ่งราคาที่ปรับขึ้นหมูกรอบจากเดิมขาย 550 บาท เป็น 700 บาท ส่วนไก่และเป็ดยังคงขายราคาเดิม ไก่ ราคาตัวละ 250 บาท เป็ดราคาตัวละ 450 บาท ลูกค้าปีนี้กำลังซื้อลดลง บางเจ้าที่มีลูกค้าขาประจำก็ไม่ได้ลดลง แต่บางร้านก็ลดลงไปบ้างนิดหน่อย

นายสนิท คุณาธารกุล อายุ 60 ปี เจ้าของร้านฟองจันทร์ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายของไหว้เจ้าในตลาดวโรรส เปิดเผยว่า ปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งปี 64 ที่ผ่านมีการจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ปีนี้เป็น 50 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าต้นทุนของราคาสินค้าปีนี้จะปรับขึ้น แต่ทางร้านก็ต้องแบกรับต้นทุนไว้แล้วขายในราคาเดิมไม่ให้กระทบกับคนซื้อ เวลานี้ต้องช่วยเหลือคนซื้อ เพราะเขาไม่ค่อยมีเงิน ส่วนคนที่มีกำลังซื้อก็ซื้อน้อยลง จากเคยซื้อ 10 ชุด เหลือ 5 ชุด สินค้าที่ขายได้ยังเป็นสินค้าหลักไม่ว่าจะแบงค์กงเต็ก กระดาษเงิน กระดาษทอง ทองคำแท่ง ใบเบิกทาง เสื้อผ้า รองเท้า ก็จะขายเริ่มต้นตั้งแต่ชุดละ 50 – 400 บาท ส่วนของสินค้าที่เป็นของฟุ่มเฟือยทั้งรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และของอื่นๆ ก็มีซื้อบ้างแต่น้อยลงอย่างมาก ส่วนใหญ่จะเน้นสินค้าที่เป็นแบบของใช้จำเป็นสำหรับการไหว้เจ้ามากกว่า