วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กลุ่มคณะราษฎรเชียงราย แห่เป็ดเหลืองไปโรงพัก พร้อมใจกันยื่นหนังถือตำรวจงดรุนแรงกับประชาชน

25 พ.ย. 2020
927
Social Share

วันที่ 25 พ.ย. 63 ชุมนุมกันที่ลานรำวงย้อนยุค สวนตุงและโคมนครเชียงราย ถนนธนาลัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย กลุ่มคณะราษฎรเชียงราย นำโดย นายกฤตตฤณ สุขบริบูรณ์ นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ ได้นำประชาชนและเยาวชนร่วมกิจกรรมประมาณ 60-70 คน เดินขบวนไปตามถนน พร้อมถือป้ายข้อความต่างๆ รวมทั้งนำหุ่นเป็นยางสีเหลืองหลายตัวพากันแห่ไปกับขบวนเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ จนไปถึง สภ.เมืองเชียงราย เพื่อมอบหนังสือถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย โดยหนังสือได้แสดงจุดยืนเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน และข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง และให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ภายหลังการยื่นหนังสือเสร็จแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เดินขบวนต่อไปยังหอนาฬิกา ผ่านสี่แยกหอนาฬิกา มุ่งหน้าถนนบรรรพปราการ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อทำพิธีประดับยศให้เป็ด โดยทางกลุ่มเปิดเพลงมหาฤกษ์และมอบสายสะพายให้เป็ดพลาสติกดังกล่าว ก่อนจะพากันเดินทางกลับไปยังลานรำวงย้อนยุค สวนตุง และโคมนครเชียงราย เพื่อทำการปราศรัยต่อ ตลอดระยะเวลาของการปราศรัย เป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีความรุนแรง พร้อมไฮไลท์ช่วงท้ายของการปราศรัย ได้มีหนึ่งในผู้ร่วมฟังปราศรัยได้เปิดให้ผู้ร่วมปราศรัยทาสีลงบนตัว เป็นการแสดงสัญลักษณ์ของการชุมนุมโดยสงบตามหลักสากล ซึ่งผู้ร่วมฟังปราศรัยต่างพากันทาสีบนตัวของบุคคลดังกล่าว ด้วยสีน้ำเงิน และสีแดง ก่อนจะจบการปราศรัย และแยกย้ายกันกลับ

ขณะเดียวกัน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายกลุ่ม NGN CRRU เครือข่ายคนรุ่นใหม่ นำโดย น.ส.ทิพย์วรรณ อินกลัด และ น.ส.สุปรียา ใจแก้ว นักศึกษาในมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับกลุ่ม New Gen Chiangrai (NGCR) – เครือข่ายคนรุ่นใหม่ เชียงราย จัดกิจกรรมเวที ณ เกาะกลางถนนบริเวณด้านหน้า มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย โดยมีการทำกิจกรรมที่ ชื่อว่า “พิธีฌาปนกิจสาปแช่งแบบเหนือ ด้วยการเปาสะตวง เผาตุงสามหาง โดยนำบุคคลสำคัญในภาพ เช่น พล.อ.ประยุทธ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อภิรักษ์ มาประกอบพิธีล้อเลียนด้วย