วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) รับจ้าง 5 พันขนแรงงานต่างด้าว 42 คน จากเชียงรายส่งกรุงเทพฯ

Social Share

สกัดต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 42 คน ลอบข้ามจากเมียนมา เข้ามาพักในแม่สาย ทยอยลำเลียง ระยะทางสั้นๆ ก่อนนำส่งปลายทากรุงเทพฯ คนขับรถตู้ขนสารภาพงานไม่มีรับจ้างขน 5,000 บาท

เวลา 14.15 น.วันที่ 21 พ.ค.64 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง และทหาร แถลงข่าวการจับกุมผู้นำพาและแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยการจับกุมมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบมีขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อจะนำไปส่งที่ภาคกลาง จึงได้ติดตามพฤติกรรมกลุ่ทขบวนการมาโดยตลอด จนกระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ตู้ 2 คันเข้ามาจอดที่บ้านหลังหนึ่งใน หมู่ที่ 1 ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของ นายปรีชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี

จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีรถกระบะยี่ห้อโตโยต้าสีขาว ผต 71xx เชียงราย ของนายปรีชา ขับนำรถตู้ทั้ง 2 คันออกจากบ้านหลังดังกล่าว ได้ประมาณ 3 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าสกัดรถเอาไว้ จากการตรวจสอบภายในรถยนต์ตู้พบมีแรงงานชาวเมียนมาอยู่ภายในอยู่คันละ 21 คน รวมทั้งหมด 42 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 26 คน จึงได้จับกุมตัวทั้งหมดพร้อมคนขับรถคันหน้า คือ นายหล้า (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี บ้านอยู่หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ส่วนคนขับรถตู้คันที่ 2 คือ นายวิชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี บ้านอยู่หมู่ 4 ต.โป่งผา อ.แม่สาย หลังจากทกการกสัดจับกุมแล้ว ได้นำทั้งหมดมาที่ สภ.แม่จัน เพื่อสอบปากคำเบื้องต้นคนขับสารภาพว่าเป็นเพียงคนรับจ้างโดยได้รับค่าจ้างให้ขับไปส่งระยะสั้น คนละ 5,000 บาท เพื่อนำไปส่งพื้นที่ จ.พะเยา โดยเลี่ยงด่านตรวจแม่จัน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้จะมีการขยายผลและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกฎหมายทุกฉบับ ทั้งเรื่องการหลบหนีเข้าเมือง การฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ การนำพาคนหลบหนีเข้าเมือง เรื่องการค้ามนุษย์ซึ่งทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะมาดูในเรื่องนี้ด้วย สำหรับการสกัดกั้นได้ครั้งนี้เกิดจากการประสานงานร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหารภายใต้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.เชียงราย

ด้าน พ.ต.อ.มานพ เสนากูล กล่าวว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้นทราบว่าคนกลุ่มนี้ได้ลักลอบเข้าสู่ประเทศไทยทางช่องทางที่ผิดกฎหมายและไปพักที่บ้านน้ำจำ ต.โป่งผา อ.แม่สาย จากนั้นได้ย้ายไปพักต่อที่บ้าน ต.สันทราย ก่อนจะไปพักที่ จ.พะเยา แล้วจะมีการขนกันเป็นทอดๆ ไปสู่ภาคกลางต่อไป สำหรับการดำเนินการนั้นจะมีการนำทั้งหมดไปควบคุมที่ร้อย ตชด.327 อ.แม่จัน เพื่อทำการตรวจโรคเบื้องต้นว่าติดเชื้อไวรัส โควิด – 19 หรือไม่ และจะกักตัว 14 วันก่อนจะทำการสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

จากการสอบปากคำหนึ่งในชาวต่างด้าวทราบว่า ได้เดินข้ามลำน้ำสายที่มีความลึกประมาณอก แต่ไม่ทราบว่าเป็นไม่ทราบจุด ก่อนจะเดินเท้าอีกประมาณ 30 นาที จึงมีรถยนต์ตู้สภาพเก่า ไปรับเพื่อไปพักที่บ้านน้ำจำ ก่อนจะมีรถมารับแล้วมาพักต่อที่ อ.แม่จัน และถูกจับกุมในที่สุด โดยมีชายเมียนมาคนหนึ่งในกลุ่มเป็นคนนำพาทั้งหมดมาโดยชายคนดังกล่าวเคยพาชาวเมียนลุ่มหนึ่งไปส่งที่กรุงเทพฯ มาแล้ว 1 ครั้ง ได้เงินค่าจ้าง 10,000 บาท ครั้งนี้ได้กลับมารับทั้งหมดไปอีกครั้ง