วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งติดสปอร์ตไลท์ เสริมฟางสร้างความอุ่นให้สัตว์พ้นภัยหนาว เตรียมนำหลินฮุ่ยสัมผัสอากาศหนาวเย็นตามธรรมชาติปลายเดือน ธ.ค.นี้

Social Share

ความหนาวเย็นมาเยือน สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งติดตั้งสปอร์ตไลท์ ฟาง กระสอบเสริมความอบอุ่นให้สัตว์รอดพ้นภัยหนาว พร้อมเตรียมปล่อยหลินฮุ่ยออกโชว์ตัวสวนหลังบ้านให้สัมผัสอากาศหนาวตามธรรมชาติช่วงปลาย ธ.ค.นี้

สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการสัตว์ป่า ตลอดจนถึงเรื่องสุขภาพสัตว์ ทุกตัวที่อยู่ในความดูแลเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิทั้งช่วงเช้าและกลางคืนลดลง อย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการเพิ่มความอบอุ่นให้แก่สัตว์ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเตรียมปล่อยหลินฮุ่ยออกโชว์ตัวสวนหลังบ้านให้สัมผัสอากาศหนาวตามธรรมชาติช่วงปลาย ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 1 ธ.ค. 64 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำสื่อมวลชนเข้าชมบริเวณส่วนจัดแสดงต่างๆ ภายในสวนสัตว์ โดยเริ่มจากส่วนจัดแสดงบริเวณมินิซู ที่เป็นส่วนจัดแสดงสัตว์ขนาดเล็กทั้งเต่า เม่น อีกัวน่า รวมถึงในห้องจัดแสดงที่มีลิงกระรอก นกแก้วมาคอร์ จัดแสดงไว้ ก็มีการเสริมฟาง กระสอบป่าน ติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์ เพิ่มความอบอุ่น จากนั้นก็ได้ไปยังส่วนจัดแสดงแอฟริกา ที่มียีราฟ กวาง ม้าลาย ก็มีการเสริมฟางไว้ตามจุดต่างๆ เช่นกัน จากนั้นก็เป็นส่วนจัดแสดงของ “ลุงแซม” ลิงอุรังอุตังเพศผู้ ตัวเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่ มีการเสริมฟาง และมีเปลนอนให้ เพื่อไม่ให้นอนกับพื้นที่มีความหนาวเย็น ส่วนจัดแสดงเก้งเผือก ก็มีการติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์ และ “ช้างไชโย” เป็นสัญลักษณ์ในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 ก็มีการเสริมฟางให้ ซึ่งช้างไชโยก็ได้นำฟางขึ้นมาปกคลุมบริเวณหัวและด้านหลัง เพื่อให้เกิดความอบอุ่นด้วย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่หนาวเย็นและมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนจนถึงเช้าอากาศหนาวเย็น เนื่องจากพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นพื้นที่เชิงดอยมีความสูงกว่าระดับพื้นที่ราบปกติทำให้อากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้เพิ่มมาตรการในการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์อย่างเข้มงวด ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ สุมกองฟาง และจัดเตรียมกระสอบป่าน ให้ความอบอุ่นโดยเฉพาะยามค่ำคืน พร้อมบำรุงร่างกายสัตว์ด้วยวิตามินอาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันผลกระทบ
จากอากาศหนาวเย็นที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของสัตว์

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์ตามส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ให้ใส่ใจ เพิ่มความอบอุ่นให้กับสัตว์ทุกตัว การให้ความอบอุ่นสัตว์ ประกอบด้วยการให้ความอบอุ่นทางธรรมชาติ โดยการปูฟางแห้ง ให้กับสัตว์ เช่นสัตว์ตระกูลกวาง ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติใช้ฟางปูพื้นบนพื้นที่แห้ง มีร่มเงา เพราะเวลากลางคืนพื้นดินจะมีความชื้นทำให้เกิดความเย็น สัตว์จะอบอุ่นโดยอาศัยนอนบนกองฟาง การให้ความอบอุ่นด้วยหลอดไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นแหล่งให้ความร้อนสร้างความอบอุ่นจากหลอดไฟฟ้า และติดตั้งบริเวณที่มีความปลอดภัย เช่น หลอดไฟฟ้า ฮีตเตอร์ ฯลฯ และการให้ความอบอุ่นทางด้านโภชนาการ ด้วยการให้วิตามินเสริม เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน ในช่วงที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนสัตว์จะมีภูมิคุ้มกันลดลง จึงต้องมีการเสริมด้วยวิตามินให้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เช่น บริเวณมินิซู สัตว์จำพวก เต่า มีการเพิ่มแสงไฟให้ความอบอุ่นภายในบ้านน้อยของเต่า ส่วนนกแก้วมาคอว์ให้ความอบอุ่นโดยใช้ฮีตเตอร์ โซนแอฟริกาใช้ฟางแห้งและหลอดไฟฟ้าช่วยให้ความอบอุ่น อุรังอุตัง ใช้กระสอบป่านเป็นผ้าห่ม แขวนเปลนอนให้ และปูพื้นไม้บนแท่นนอน สัตว์เลื้อยคลานใช้ไฟและฮีตเตอร์ และสัตว์อื่นๆอีกหลายๆชนิดภายในๆ สวนสัตว์เชียงใหม่ รวมถึงเชียงใหม่ ซู อควาเรียม อุโมงค์ปลาแห่งเดียวที่อยู่บนยอดดอย ก็ได้มีการเสริมฮีตเตอร์ เพื่อดูแลเรื่องของระบบน้ำให้อุณหภูมิคงที่ ไม่หนาวเย็น ป้องกันปลาน็อคน้ำด้วย

นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้คาดการณ์ไว้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็จะนำหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ออกไปเดินเล่นในสวนหลังบ้าน โดยคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ธ.ค. 64 นี้ หรือช่วงต้นเดือน ม.ค. 65 เพราะต้องดูสภาพอากาศเป็นหลัก เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในด้านสุขภาพของหลินฮุ่ยด้วย และการเปิดให้หลินฮุ่ยออกไปยังส่วนจัดแสดงหลังบ้าน ก็เพื่อให้สัมผัสอากาศหนาวเย็นตามธรรมชาติ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้กับหลินฮุ่ยได้ผ่อนคลาย และเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ในด้านการเรียนรู้ด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ได้ให้ทางทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ และพี่เลี้ยงคอยตรวจเช็คสภาพร่างกายของหลินฮุ่ยอยู่ตลอด เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หลังจากที่ให้หลินฮุ่ยออกสู่ส่วนจัดแสดงหลังบ้านแล้ว ก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมด้วย