วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่แจกอาหารช่วยไกด์และประชาชนในพื้นที่ ฝ่าวิกฤตโควิด-19

Social Share

สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่แจกอาหารช่วยไกด์และประชาชนในพื้นที่ ฝ่าวิกฤตโควิด ยอมรับวิกฤตหลายคนเครียดจัด รอเวลาผ่อนปรนที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยคาดหวังว่าจะส่งเสริมการเที่ยวแบบไทยเที่ยวไทยก่อน

2 พ.ค. 63 : นายวิทยา พงษ์ศิริ อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ได้นำเจ้าหน้าที่ของสมาคม และมัคคุเทศก์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งโต๊ะแจกอาหาร ผลไม้ และผัก ให้กับพี่น้องประชาชนรวมถึงกลุ่มัคคุเทศก์ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนรายได้ ที่บริเวณด้านหน้าวัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเข้าแถวรับอาหารเป็นจำนวนมาก

นายวิทยา พงษ์ศิริ อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมช่วยเหลือสมาคมช่วยเหลือมัคคุเทศก์ก็มีมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเกิดวิกฤตหลายอย่าง ยกตัวอย่างมัคคุเทศก์บางคนไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากทางภาครัฐบาล บางคนก็เครียด มีปัญหา ก็มีศูนย์ช่วยเหลือจากสมาคมมัคคุเทศก์ ซึ่งหากใครที่มีปัญหาก็ติดต่อสมาคมมัคคุเทศก์ได้ ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยวันนี้ก็ได้รับงบประมาณจากหลายภาคส่วนมาทำอาหารแจกที่บริเวณด้านหน้าวัดโลกโมฬี แห่งนี้ โดยแจกไปจำนวน 700 กล่อง และยังมีผลไม้ พร้อมผักออแกนิกมาแจกด้วย ซึ่งมีประชาชนจากหลากหลายอาชีพ และมัคคุเทศก์ที่ประสบปัญหาก็เข้ามารับด้วยเช่นกัน ถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพและประชาชนทั่วไป

นายวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้มองสองมิติในเรื่องผลกระทบ และการผ่อนปรนที่จะเกิดขึ้น ก็ดูจากการเดินทางในไฟล์ทบินที่เข้ามา จึงได้เน้นเรื่องของการกระตุ้นการท่องเที่ยวสำหรับคนไทยก่อน ให้ไทยเที่ยวไทยก่อน ในการขายแพ็กเกจร่วมกัน และชมรม สมาคม ผู้ประกอบการต่างๆ มาร่วมมือกันในการขายแพ็กเกจให้คนไทยเที่ยว มีการเตรียมความพร้อมในด้านความปลอดภัย ทั้งการเว้นระยะห่าง การควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยว การใช้สถานที่ต่างๆ ควรเว้นระยะหว่างเท่าไหร่ การวัดอุณหภูมิ การใช้เจลล้างมือ ก็เป็น สมาคมร้านอาหาร ภัตราคาร สมาคมท่องเที่ยว

แต่สมาคมมัคคุเทศก์ติดปัญหาอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวไม่มีก็ประสบปัญหาด้านรายได้ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมอาชีพให้กับคนในสมาคมมัคคุเทศก์ ไม่ว่าจะเป็นช่างตัดผม การทำอาร์ตเวิร์ค เพนติ้ง ซ่อมคอมฯ การนำดิจิตอลมาใช้กับธุรกิจ และอีกหลากหลายอาชีพที่เขาสนใจและสามารถทำได้ ซึ่งปัจจุบันมัคคุเทศก์ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 4,000 กว่าคน ก็มีส่วนที่เป็นมัคคุเทศก์แบบเต็มตัว และบางคนก็ประกอบอาชีพอื่นด้วย แต่ที่ห่วงก็คือกลุ่มที่เป็นมัคคุเทศก์เต็มตัว แล้วฝากชีวิตไว้กับการท่องเที่ยว ทางสมาคมก็พยายามหาทางช่วยและขอการสนับสนุนจากทางภาครัฐ เพื่อส่งเสริมอาชีพ

สำหรับการคาดหวังของสมาคมมัคคุเทศก์ก็คาดหวังว่าอยากจะให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และไม่อยากให้ตัวเลขของการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงมีการพูดคุยกับทางมัคคุเทศก์ต่างๆ เพราะมีความตึงเครียดในจุดนี้ค่อนข้างมาก ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีการผ่อนปรนแบบเต็มร้อย และการท่องเที่ยวกลับมาเป็นแบบเดิม ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน และไม่มั่นใจว่าจะเปิดกิจการหรือทำงานได้วันไหน

ปัจจุบันเรื่องรายได้ของมัคคุเทศก์เป็นปัญหาอย่างมาก บางคนที่มีการกู้หนี้มาซื้อรถ และการดำเนินกิจการในส่วนต่างๆ เขามีสภาพคล่อง มีรายได้รายวันที่สามารถนำมาดำเนินการได้ เพราะมีงานทุกวัน การบริหารจัดการก็เป็นรายวัน เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ หลายคนก็เกิดการเครียดจัดจากหนี้สินต่างๆ ซึ่งก็มีการช่วยเหลือจากทางภาครัฐที่ให้กู้เงินจากธนาคารในอัตราดอกเบี้ยต่ำหลายธนาคาร แต่ก็มีคนที่ยื่นไปจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครได้รับการอนุมัติเลย และรายได้ของมัคคุเทศก์นั้นเกิน 90 เปอร์เซ็นต์เป็นแบบฟรีแลนซ์ พอบริษัทปิดหลายคนก็ได้รับผลกระทบ ก็อยากให้มีการเปิดการอบรมและให้เขามีรายได้จากการอบรมวันละ 100 – 200 บาท เขาก็น่าจะอยู่ได้ เพราะในช่วงที่เขาเป็นเหมือนทูตวัฒนธรรมด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ชื่อเสียงประเทศไทยก็โด่งดัง แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นหลายคนเครียดจัดไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ทางสมาคมมัคคุเทศก์ก็พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ก็มีขีดจำกัด ก็อยากให้ทางภาครัฐและจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยลงมาดูสวัสดิการของมัคคุเทศก์ด้วย