วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จับมือวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช. เตรียมเปิดหลักสูตร “CCC Academy” พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงสู่ภาคธุรกิจ

Social Share

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จับมือวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช. เตรียมเปิดหลักสูตร “CCC Academy” พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงสู่ภาคธุรกิจ จบแล้วนำไปเทียบโอนหน่วยกิจเข้าเรียนมหาลัยได้

วันที่ 19 พ.ค. 65 ที่หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาทักษะแห่งหอการค้าเชียงใหม่ (CCC Academy : Chiang Mai Chamber of Commerce Academy) โดย วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้มาตรการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายในหลายรูปแบบ ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม (environmental change) การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ (economical change) การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม (social change) และ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (technology change) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดการกระทบกับหลายธุรกิจในปัจจุบัน ทำให้ความต้องการแรงงานทักษะของภาคเอกชนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่ได้กล่าวมา แต่แรงงานทักษะสูงของประเทศและจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังไม่สามารถปรับปรุงทักษะ (Re-Skill) ได้ทันเนื่องจากการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ตามมาตรฐานการอุดมศึกษายังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ในหลายประเด็น ได้แก่

  1. หลักสูตรยังปรับเปลี่ยนตามความต้องการของภาคเอกชนได้ช้า ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่
  2. แผนการศึกษาตามระยะเวลามาตรฐานหลักสูตร 2-4 ปี ไม่ตอบสนองแรงงานในยุคใหม่
  3. ข้อจำกัดในการเทียบโอนผลการศึกษา ไม่รวดเร็ว และยังขาดกระบวนการมาตรฐาน
  4. การจัดการศึกษาในรูปแบบเดิม ไม่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนในยุคดิจิทัลเป็นต้น

ดังนั้น หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างบุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัล ด้วยกระบวนการจัดการศึกษาในรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างจากมาตรฐานการศึกษาแบบเดิม จึงได้ร่วมกันพัฒนา “สถาบันพัฒนาทักษะแห่งหอการค้าเชียงใหม่” หรือ CCC Academy ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาบุคลากรที่มีทักษะสูง ที่มีทักษะตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจอย่างรวดเร็ว และมีความสามารถในการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต และเพื่อร่วมกันสร้างระบบเทียบโอนผลการศึกษา ที่รวดเร็วและมีกระบวนการที่เชื่อถือได้ระหว่างภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมต่อไปในอนาคต

 

โดยหอการค้าเชียงใหม่ มีแผนจะเปิดรับผู้เรียนในรูปแบบใหม่จำนวน 50 คน ในปลายปี พ.ศ. 2565 ซึ่งจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Management) และสามารถเรียนจบได้ภายในระยะเวลา 1 ปี และจะเปิดรับผู้เรียนในรูปแบบ Non-Degree จำนวน 500 คน ในปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจะได้รับประกาศนียบัตรจาก CCC Academy ที่สามารถนำไปเทียบโอนหน่วยกิตของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรต่อไปในอนาคต โดยผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญจากสมาชิกหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหอการค้าทั่วประเทศ และร่วมกิจกรรมการพัฒนาทักษะจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ มีโอกาสในการศึกษาดูงานจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ และมีโค้ชที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไปปฏิรูปการทำงานหรือธุรกิจของตนเองได้จริง

 

เรื่องมาใหม่