วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 12 ราย ร่งติดตามผู้ใกล้ชิดนักศึกษา มช. อีก 12 ราย

Social Share

12 มี.ค. 63 : ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รวมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดจนถึงวันที่ 20 มี.ค. 63 มีจำนวน 7 ราย หนึ่งในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ซึ่งเดินทางกลับประเทศไปแล้ว ส่วนอีก 6 รายเป็น เซียนมวย พร้อมกับเพื่อน รวมกับนักศึกษา มช. ต่อมาในเช้านี้ได้ผลตรวจยืนยันเพิ่มอีก 5 ราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มเพื่อนเซียนมวย 2 ราย และอีก 3 ราย เป็นชาย 1 หญิง 2 ที่ได้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ดังนั้น ปัจจุบันรวมยอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 12 ราย เป็นหญิงชาวจีนที่รักษาหายและเดินทางกลับไปประเทศไปแล้ว 1 ราย ที่เหลือ 11 ราย ได้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ นอกจากนี้ในห้วงที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคกว่า 404 คน ติดตามครบ 14 วัน จำนวน 207 คน กักตัวอยู่ที่บ้าน 168 คน อยู่โรงพยาบาล 16 คน และอยู่ระหว่างการติดตามตัวอีก 13 คน

นายแพทย์วรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่พบนั้น เป็นชายอายุ 28 ปี ประกอบอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ เรียนในระบบออนไลน์ ไม่ได้เข้าเรียนในภาคเรียนนปกติ แต่ก่อนหน้านั้นได้เข้าไปติดต่อที่คณะที่เรียน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แยกผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนในครอบครัว และอีกกลุ่มเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และเพื่อน รวม 12 ราย ขณะนี้ติดตามได้ครบทุกคนแล้ว และอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ และรอผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ พร้อมกับจะได้ตรวจเส้นทางต่างๆ ว่านักศึกษารายนี้ได้เดินทางไปที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้เร่งกักตัวผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดให้เร็วที่สุด

ขณะที่กลุ่มเซียนมวย ปัจจุบันอาการดีขึ้นแล้ว อาการปอดติดเชื้อลดลง ไม่มีอาการไข้ ขณะที่แม่ของเซียนมวยยังคงมีไข้เล็กน้อย ส่วนผู้ป่วยที่เหลืออาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ขณะที่การติดตามเรื่องที่กลุ่มเซียนมวยได้ไปเที่ยวที่ร้านอาหารกู๊ดวิว สาขาแก้วนวรัฐ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 63 ที่ผ่านมานั้น ก็ได้มีการตรวจสอบแล้ว ซึ่งก็มีการกักตัวผู้ที่เกี่ยวข้องไว้ และมีการตรวจสอบทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดทุกราย

สำหรับห้องแลปปฏิบัติการที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มี 2 แห่ง คือ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ แต่ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ห้องแลปปฏิบัติการ เพราะทางโรงพยาบาลแต่ละแห่งจะเก็บตัวอย่างจากผู้ที่เข้ารับการตรวจและส่งมาที่ห้องแลปเอง เมื่อผลตรวจออกมาแล้วก็จะแจ้งกลับไปยังผู้ที่เข้ารับการตรวจ

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางด้านเจ้าหน้าที่สรรพสามิตภาค 5 และเจ้าหน้าที่สรรรพาสามิตรพื้นที่เชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนของกระทรวงการคลัง มอบหน้าแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มอบให้กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,000 ลิตร เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแอลกอฮอล์ที่ทำการมอบให้ในครั้งนี้ สามารถนำมาใช้เป็นแอลกอฮอล์ล้างมือ และใช้สำหรับทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ หรือตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสได้