วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

คืนแสงสว่างให้ผู้สูงวัย “รพ.หริภญชัยฯ” ร่วมกับ “รพ.ศุภมิตร” จับมือเปิดหน่วยผ่าตัดรักษาต้อกระจกครบวงจร เพื่อชาวลำพูนและพี่น้องภาคเหนือ

Social Share

คืนแสงสว่างให้ผู้สูงวัย “รพ.หริภญชัยฯ” ร่วมกับ “รพ.ศุภมิตร” จับมือเปิดหน่วยผ่าตัดรักษาต้อกระจกครบวงจร เพื่อชาวลำพูนและพี่น้องภาคเหนือ

วันที่ 1 กันยายน 2566 ที่ห้องโถงโรงพยาบาลหริภุญชัย ราม ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) เปิดหน่วยผ่าตัดต้อกระจกภาคเหนือ ในชื่อโครงการ “โลกสวย ตาใส ข้าราชการไทยไร้ต้อกระจก” ระหว่าง นายแพทย์วัชระ สนธิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลหริภุญชัย เมโมเรียล จำกัด , นายแพทย์ณัฐพล สนธิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหริภุญชัย ราม และนายแพทย์เมธ โชคชัยชาญ ประธานกรรมการ บริษัท โรงพยาบาลศุภมิตร จำกัด (มหาชน) จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้ลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ พร้อมเปิดหน่วยผ่าตัดรักษาต้อกระจกภาคเหนือ

นายแพทย์วัชระ สนธิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลหริภุญชัย เมโมเรียล จำกัด กล่าวว่า โรงพยาบาลหริภุญชัยฯ ร่วมกับ โรงพยาบาลศุภมิตร จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ร่วมกันเปิดหน่วยผ่าตัดรักษาต้อกระจกภาคเหนือในครั้งนี้ เพื่อขยายบริการเปิดหน่วยผ่าตัดต้อกระจกเพื่อชาวจังลำพูน และพี่น้องภาคเหนือ มาตรฐานการผ่าตัดด้วยระบบ ONE STOP @ ONE DAY STOP โดยทีมจักษุแพทย์ ใช้สิทธิข้าราชการไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ต้อกระจกเป็นภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดการขุ่นของ “เลนส์ตา” ปกติเลนส์ตาจะมีลักษณะใส ทำหน้าที่ช่วยในการรวมแสงให้ตกลงบนจอประสาทตาพอดี เมื่อเกิดต้อกระจก ทำให้แสงไม่สามารถเข้าไปในตาได้ตามปกติทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจนหรือมีอาการตามัว มักพบมากในผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป สาเหตุหลักคือ เป็นความเสื่อมตามวัย โดยสัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มขึ้น แต่อาจพบได้กลุ่มอายุน้อยได้เช่นกัน การรักษาจะเป็นการผ่าตัดต้อกระจกที่เราใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดสลายต้อกระจกด้วยคลื่นความถี่สูง ไม่มีแผลเย็บ และเลนส์ตาที่ใช้เป็นเลนส์ของ Alon จากประเทศสหรัฐอเมริกา

คัดกรองต้อกระจกได้ทุกวันที่โรงพยาบาลหริภุญชัย เมโมเรียล แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากตรวจพบเป็นต้อกระจก ก็สามารถที่จะทำการนัดหมาย ผ่าตัดต้อกระจกใช้สิทธิข้าราชการ, ข้าราชการบำนาญ เบิกจ่ายตรง ได้จากกรมบัญชีกลางด้วยการนัดหมายและการผ่าตัดต้อกระจกไม่ต้องจ่ายส่วนเสริม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-581600 – 4 ต่อ 1137 หน่วยต้อกระจก 053 – 581111 ต่อ 0 แผนกประชาสัมพันธ์