วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

(คลิป) น้องถูกทิ้ง พบลิงลมพลัดอยู่บนศาลาทางขึ้นดอยสุเทพ คาดมีผู้นำมาปล่อยหวั่นกลัวความผิด

Social Share

พบลิงลมพลัดอยู่บนศาลาทางขึ้นดอยสุเทพ คาดมีผู้นำมาปล่อยหวั่นกลัวความผิด

วันที่ 14 ส.ค. 2566 นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีภาพเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ว่ามีการตรวจพบลูกลิงลม ถูกนำมาทิ้งบนศาลาทางขึ้นดอยสุเทพนั้น ทางเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจที่ 1 (ห้วยแก้ว) อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ได้ออกตรวจช่วงเวลา 22.30 น. ของวันที่ 12 ส.ค. 2566 ระหว่างออกตรวจตามเส้นทางหลวงแผ่นดินถนนศรีวิชัยทางขึ้นดอยสุเทพ ครั้นออกตรวจถึงบริเวณน้ำตกวังบัวบาน ตรวจพบนางอาย (ลิงลม) เพศผู้ จำนวน 1 ตัว คลานอยู่บนพื้นในศาลาริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวลิงลมมาดูและตรวจสุขภาพเบื้องต้น ที่บริเวณที่การอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย

นายภูพิชิต กล่าวว่า ว่า ลิงลมที่พบนั้นเคาดว่า อาจจะมีผู้ที่ครอบครองจากการซื้อขายในตลาดค้าขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายแอบนำมาเลี้ยงแล้วหลุดจากกรง หรือ อาจจะแอบนำมาปล่อยเนื่องจากกลัวความผิด ต่อมาเมิ่อวันที่ 13สิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุยได้เดินทางไปแจ้งความไว้ ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อเป็นหลักฐานและเร่งตามตัวผู้ที่นำลิงลมมาปล่อย และติดตามขบวนการลักลับค้าสัตว์ป่าสงวนออนไลน์

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ จะได้นำนางอายตัวดังกล่าว นำส่งคลินิคสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อดำเนินการตรวจสุขภาพก่อนในเบื้องต้นก่อนพิจารณาดำเนินการส่งต่อสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เรื่องมาใหม่