วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

อบจ.เชียงใหม่นำร่องรักษาทางการแพทย์ระยะทางไกล(Telemedicine) ให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล

Social Share

อบจ.เชียงใหม่นำร่องรักษาทางการแพทย์ระยะทางไกล(Telemedicine) ให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโป่งแยง (รพ.สต.โป่งแยง) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่พร้อมคณะผู้บริหารบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ นำสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ชมการสาธิตการรักษาทางการแพทย์ระยะทางไกล(Telemedicine) ให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล โดย อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัย การรักษาและการป้องกันโรค รวมถึงการศึกษาวิจัย และเพื่อประโยชน์สำหรับการศึกษาต่อเนื่องของบุคลากรทางการแพทย์

นายกองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้รับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 62 แห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ                  กองสาธารณสุข โดยอบจ.เชียงใหม่ มีนโยบายด้านการรักษาสุขภาพและอนามัยของประชาชน พัฒนาศักยภาพ การให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลส่งเสริม”สุขภาพดีใกล้บ้าน” สุขภาพตำบล ในสังกัดอบจ.เชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาห่างไกลสามารถข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ทั่วถึง ผ่านการพัฒนาระบบการผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital transformation) โดยแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อลดภาระการเดินทางของผู้ป่วยที่ต้องเดินทางมารับบริการยังโรงพยาบาลอำเภอหรือจังหวัด โดยการให้บริการแพทย์ทางไกลนี้มุ่งเน้นในกลุ่มโรคที่ไม่มีความชับซ้อนหรือโรคเรื้อรังที่ต้องเดินทางไปพบแพทย์เป็นประจำ เช่น ไข้หวัดทั่วไป ความดัน โลหิตสูง และสามารถจ่ายยาผ่านตู้ยาอัตโนมัติได้ทันที 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ และทีมผู้บริหาร ผอ.กองสาธารณสุขและ เจ้าหน้าที่ ผอ.สำนักช่างและเจ้าหน้าที่ ได้ขึ้นมาดูความพร้อมของ สถานที่ในการจัดวางตู้ตรวจระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ดูความพร้อมเรื่องการ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม พร้อม ทั้งได้พบปะผู้นำท้องถิ่น ผู้นำ ท้องที่ และ อสม. เพื่อชี้แจง และประชาสัมพันธ์การนำ เครื่องตรวจระบบแพทย์ ทางไกล (Telemedicine) มาไว้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ าบลบ้านโป่งแยงใน

การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ได้ติดตั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบลบ้านโป่งแยงใน อำเภอแม่ริม ในสังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม มีประชากรใน ความรับผิดชอบ ๑๐,๐๒๑ คน จาก ๑๐ หมู่บ้าน

ที่มาของการติดตั้งตู้ตรวจและระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ที่ รพ.สต.บ้านโป่งแยงใน

  1. ในอดีตที่ผ่านมา รพ.สต.บ้านโป่งแยงใน ได้รับสนับสนุนแพทย์จาก โรงพยาบาลนครพิงค์มาให้บริการ เดือนละ 4 ครั้ง ทุกวันอังคาร
  2. เมื่อวันที่ 2 ต.ค 2565 รพ.สต.บ้านโป่งแยงใน โอนเข้าสังกัด อบจ.
  3. เชียงใหม่ ทำให้ รพ.นครพิงค์ไม่สามารถสนับสนุนแพทย์มาให้บริการได้ 3.อบจ.เชียงใหม่ ได้จ้างแพทย์อาวุโส ที่อยู่นอกระบบราชการ มาให้บริการแทน
  4. ไม่มีแพทย์อาวุโสที่ อบจ.เชียงใหม่จ้าง ขึ้นมาให้บริการที่ รพ.สต.บ้าน โป่งแยงใน เพราะเดินทางไกล ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย รพ.สต.บ้านโป่งแยงใน จึงไม่มี แพทย์ให้บริการผู้ป่วย
  5. เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 ท่านพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ได้ ขึ้นมาเยี่ยมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านโป่งแยงใน อย่างไม่เป็นทางการ เพื่อสอบถาม ข้อมูลทั่วไปของพื้นที่ สภาพความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ และปัญหา