วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คณะเกษตรศาสตร์ มช. เชิญเที่ยวงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

Social Share

คณะเกษตรศาสตร์ มช. เชิญเที่ยวงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญชวนเที่ยวงานเกษตรภาคเหนือครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม นี้เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันสถาปนาครบรอบ 55 ปี ของคณะเกษตรศาสตร์ เน้นเผยแพร่นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (21 พ.ย. 65) ที่ห้องประชุม NSP Rice Grain Auditorium อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์วิจัยสาธิตและฝึกอบรมเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี นาพรหม คณะบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเกษตรภาคเหนือครั้งที่ 10 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1-12 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์วิจัย สาธิต และฝึกอบรมเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันสถาปนาครบรอบ 55 ปี ของคณะเกษตรศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2565 และเผยแพร่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรของในหลวงรัชกาลที่ 9 และการสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ ผลงานวิจัย และนวัตกรรมด้านเกษตรอัจฉริยะของคณะเกษตรศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีสมาคมผู้ประกอบการไมซ์และออแกไนซ์เซอร์ภาคเหนือตอนบน ผู้ประกอบกิจการด้านการเกษตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าว

สำหรับแนวทางการจัดงานเกษตรภาคเหนือครั้งที่ 10 ในปีนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ แบ่งออกเป็น 6 โซน 6 ธีม ได้แก่ โซน Agrinovations for Sustainable นวัตกรรมเกษตรสู่ความยั่งยืน เป็นโซนที่จัดแสดงนวัตกรรมสมัยใหม่ด้านการเกษตร ทั้งด้านธุรกิจอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตร ระบบโรงเรือนอัจฉริยะ ดิจิทัล Biogas เมล็ดพันธุ์ และธุรกิจด้านเคมีเกษตร, โซน Amazing Agro-tourism “กิน บิน ฟิน” มหัศจรรย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยงเชิงเกษตร บูธร้านอาหารชั้นนำ และการจัดแสดงบอลลูน, โซน Living & Learning เมล็ดพันธุ์การศึกษา ต้นกล้านวัตกรรม และ Green and clean market เป็นแปลงสาธิตเครื่องจักรกลทางการเกษตร การจัดแสดงกระบวนการและวิธีการผลิตพืชผักปลอดภัย แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมไปถึงการจัดแสดงนิทรรศการจากส่วนงานราชการต่าง ๆ อาทิ มูลนิธิโครงการหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, โซน Greennovation Wonderland มหัศจรรย์พรรณพฤกษา เป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับการจัดสวนและพันธุ์ไม้ที่กำลังเป็นที่สนใจ และการประกวดพืชประเภทต่าง ๆ, โซน Happy Farmland ดินแดนแห่งฟาร์มสุข เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการด้านสัตวศาสตร์ การจัดจำหน่ายสัตว์น้ำ สัตว์ปีก ตลาดนัดสัตว์แปลก รวมถึงเป็นพื้นที่ประกวดสัตว์เลี้ยง และโซน Agrinovation Forum เสวนาวิชาการ “คิด เพื่อ ชีวิตที่ดีกว่า” เป็นพื้นที่ของการจัดเสวนาวิชาการในหัวข้อที่เป็นที่น่าสนใจในยุคปัจจุบันด้วย