วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

อบจ.เชียงใหม่ แจกอุปกรณ์ป้องกันไข้เลือดออกให้ 20 อำเภอ หวั่นหลังน้ำท่วมลดลงกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

Social Share

อบจ.เชียงใหม่​ แจกอุปกรณ์ป้องกันยุงลายให้ 20 อำเภอ เร่งป้องกันและประชาสัมพันธ์ให้ช่วยกันปราบยุงลายหลังน้ำลดลง หวั่นจะมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจำนวนมาก และเชียงใหม่ติดอันดับ 3 การแพร่ระบาดของประเทศ

เมื่อ​วันที่​ 5 ต.ค.65 เวลา 13.30 ​น. ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสะอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์เพทาย เตโชฬาร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเสรี ​เพ็งสาท ผู้​อำนวยการกองสาธารณสุข​ และ พันจ่าเอกถวัลย์​ พวงบุบผา หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขบรรยายการดำเนินการป้องกันและควบคุมการระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชุมชี้แจงแนวทางป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและสนับสนุนการดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออกให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบอุปกรณ์​การป้องกัน และการควบคุมแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามคำร้องขอเพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคระบาดต่อไป

นายนาวิน สินธุสะอาด รองนายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในวันนี้ เนื่องจากสถิติการแพร่ระบาดของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับที่ 3 ของประเทศ มีอัตราผู้ป่วย จำนวน 1,496 คน เสียชีวิต 2 คน ประกอบกับในช่วงนี้สถานการณ์ฝนตกหนัก มีน้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และหลายๆ อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ทาง อบจ. จึงมีความห่วงใยสุขภาพของพี่น้องประชาชน เนื่องจากหลังจากที่น้ำลดลงแล้ว บางแห่งก็จะเกิดเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก มีจุดน้ำขังตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะในภาชนะที่วางอยู่รอบๆ บริเวณบ้าน ในยางรถยนต์เก่า และแหล่งน้ำในชุมชน ที่เป็นแหล่งน้ำนิ่งก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ ซึ่งโรคที่มากับยุงลาย ก็มีทั้งโรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย(ชิคุนกุนยา) และโรคไข้ติดเชื้อไวรัสซิกา ที่ผ่านมาก็มีผู้เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย ทาง อบจ.เชียงใหม่ จึงได้นำงบประมาณ 3 ล้านบาท จัดซื้อน้ำยาพ่นฆ่ายุงตัวแก่ รวมถึงทรายอะเบท พร้อมกับจัดแผนดำเนินการป้องกันและแจกอุปกรณ์ป้องกันยุงให้กับ 20 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และให้ช่วยกันรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกด้วย ให้ชาวบ้านได้รับทราบถึงภัยที่อยู่ใกล้ตัว และต้องเร่งป้องกันโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะหลังน้ำลดเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง เพราะจะเกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเป็นจำนวนมาก