วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) อ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง เกินความจุ 103% ชลประทานเชียงใหม่ ระบายผ่านฝายพับได้ ช่วยพื้นที่ตอนล่างรอดน้ำท่วม

Social Share

อ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง มีน้ำเกินความจุ น้ำกักเก็บอยู่ที่ 103% ชลประทานเชียงใหม่ระบายผ่ายพับได้ โชว์ศักยภาพฝายพับได้ ยกฝายขึ้นเต็มศักยภาพหน่วงน้ำจากดอยสุเทพได้อีกกว่า 1 แสน ลบ.ม. ช่วยพื้นที่ตอนล่างรอดน้ำท่วมได้

วันที่ 28 ก.ย. 65 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง โครงการชลประทานเชียงใหม่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานเชียงใหม่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ซึ่งดำเนินการตามข้อแนะนำของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และสำนักงานชลประทานที่ 1 ในการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือพายุ “โนรู”

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวงก่อสร้างเมื่อปี 2523 มีความจุที่ 1,100,000 ลบ.ม. ปัจจุบันตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝนที่ผ่านมา ณ เวลานี้น้ำเกินความจุที่ 103% เกินมาราว 4 หมื่นกว่า ลบ.ม. ทั้งนี้อ่างแม่จอได้มีการติดตั้งฝายพับได้บริเวณสันสปรินเวย์ ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยหน่วงน้ำในกรณีที่น้ำหลาก เมื่อน้ำเต็มความจุแล้วยังสามารถหน่วงน้ำได้อีกราว 100,000 ลบ.ม. โดยยกฝายพับได้ขึ้นอีกประมาณ 80 ซม. ซึ่งปริมาณน้ำ 100,000 ลบ.ม. นี้หากไม่มีการหน่วงน้ำไว้ น้ำที่ไหลลงมาจากพื้นที่สูงก็จะหลากไปสู่พื้นที่ตอนล่างทันที ส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งด้านท้ายได้

“ปัจจุบันน้ำที่กับเก็บไว้อยู่ที่ระดับ 30 ซม. ของฝายพับได้ มีปริมาณน้ำที่ล้นสปรินเวย์ไป 5 ซม. ปริมาณน้ำที่ล้นผ่านก็จะระบายลงสู่ลำห้วยแล้วระบายลงคลองแม่แตงต่อไป” นายจรินทร์ฯ กล่าว

ทั้งนี้การระบายน้ำผ่านฝายพับได้และสปรินเวย์ของอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามปริมาณน้ำตลอดทั้งลำห้วย ซึ่งแนวลำห้วยอยู่ด้านข้างพื้นที่บ้านพักข้าราชการ 700 ปี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ของราษฎรตลอดทั้ง 2 ฝั่งลำห้วย ติดตามไปจนถึงจุดที่น้ำลงคลองแม่แตง ซึ่งจะไหลผ่านท่อระบายน้ำลอดทางจักรยานของกรมทางหลวงตัดลงสู่คลองชลประทานแม่แตง จุดตัดใกล้ๆ ประตูศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ