วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กรมเจ้าท่า รุดตรวจท่าทรายชื่อดังพื้นที่แม่แตง หลังจากมีเรื่องร้องเรียนว่าดูดทรายในที่สาธารณะ

Social Share

กรมเจ้าท่า รุดตรวจท่าทรายชื่อดังพื้นที่แม่แตง หลังจากมีเรื่องร้องเรียนว่าดูดทรายในที่สาธารณะและอาจทำให้เส้นทางน้ำเปลี่ยน ล่าสุดรังวัดที่ดินเพื่อพิสูจน์หากพบว่าผิดเตรียมดำเนินคดี

วันที่ 2 พ.ค. 65 นายพงษ์ธร ชำนิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันตรวจสอบท่าทราย ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 บ้านหางดง ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการทำท่าทรายและบุกรุกแม่น้ำปิง จากการตรวจสอบว่า ในวันนี้ท่าทรายมีการหยุดและไม่มีการดูดทรายบริเวณดังกล่าว แต่มีร่องรอยของการดูดทราย พบเพียงกองทรายและร่องรอยของการดูดทรายบริเวณโดยรอบเป็นบริเวณกว้าง บางส่วนมีตะกอนทรายอยู่ริมแม่น้ำปิง

ด้าน นายพงษ์ธร ชำนิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการร้องเรียนมาว่าท่าทรายแห่งนี้มีการขุดทรายในที่สาธารณะ มีการวางท่อด้วย ซึ่งต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ก่อนว่าที่สาธารณะอยู่ตรงไหนบ้าง จึงได้เชิญช่างรังวัดมาเพื่อมาพิสูจน์ว่าที่ดินที่เขากล่าวอ้างว่าขุดในที่ดินเขา มีการขุดที่ดินตรงไหน หากขุดในขอบเขตที่ดินก็เป็นเรื่องของเจ้าที่ท่าทราย เพราะว่าในส่วนที่ดินยังอยู่ในชั้นศาลอยู่และเป็นเรื่องของทางคู่กรณีที่จะต้องไปว่ากล่าวกันในชั้นศาล เมื่อมีการรังวัดเสร็จในส่วนที่อยู่นอกเหนือจากที่ดินของเขาตรงจุดนั้นก็เชื่อว่าจะเป็นที่ดินสาธารณะก็ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

ระยะเวลาในการตรวจสอบมีอยู่ 2 ส่วน ทางหน่วยรังวัดได้นำรังวัดเอกชนมา เพื่อมาชี้เพราะเขาเคยขึ้นรูปขอบเขตที่ดินไว้ ต้องระบุว่าขอบเขตอยู่ตรงไหนก่อน อีกส่วนหนึ่งก็ทราบมาจากผู้ร้องเรียนว่า จะไปรังวัดในส่วนที่ดินของเขาจากสำนักงานที่ดินก็อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน ได้ทราบข้อมูลจากช่างรังวัดที่ดินมา จากนั้นก็จะต้องนำข้อมูลทั้งสองส่วนมาประกอบกัน คาดว่าไม่น่าจะเกิน 2 – 3 เดือนหน้าจะทราบผล ตอนนี้เป็นการตรวจสอบเบื้องต้นก่อน ถ้าการตรวจสอบแล้วเราเห็นร่องรอยของการขุด ก็จะบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้วก็ต้องห้ามขุดนอกพื้นที่ก่อน แล้วพอเดือนมิถุนายน ก็ต้องตรวจสอบข้อมูลชัดเจนกับทางสำนักงานที่ดินอีกรอบ เพื่อดำเนินการตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะหน่วยงานที่เดินทางมาในวันนี้มีหลายหน่วย ทั้งอำเภอ เทศบาล สำนักงานที่ดิน และกรมเจ้าท่ามาร่วมตรวจกัน

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการดูดทรายและทำให้เส้นทางน้ำปิงเปลี่ยนไปนั้น ในจุดนี้ทราบว่า สมัยก่อนที่ตรงนี้ก็เคยเป็นท่าทรายเก่า และแม่น้ำปิงก็สามารถที่จะปรับเส้นทางไปได้ทุกปี หากไม่มีการป้องกันในพื้นที่ไว้ น้ำก็จะเข้าไปทุกที่ไม่อย่างนั้นที่ก็จะหาย พื้นที่ตรงนี้ก็เหมือนกับแม่น้ำปิงเปลี่ยนทิศทางแล้วไปตัดในที่ดินของเขา จึงต้องมีการพิสูจน์ว่านอกขอบเขตที่ดินของเขามีการทำอะไรหรือไม่ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าแม่น้ำปิงเปลี่ยนเส้นทาง เขาก็ต้องมีการป้องกันพื้นที่เขาต่อไป