วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวนศิลปินไทยข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12

Social Share

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวนศิลปินไทยข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12

 กรุงเทพฯ –12 พฤษภาคม 2564 ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เชิญชวนศิลปินมืออาชีพและศิลปินสมัครเล่น แสดงความสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 เวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาค นับเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและสนับสนุนธุรกิจธนาคาร ธนาคาร         ยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ท่ามกลางความทุกข์ยากและการสูญเสียที่เกิดขึ้น ศิลปะได้ช่วยกล่อมเกลายกระดับจิตใจและผสานให้ผู้คนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในช่วงการแพร่ระบาด ศิลปินได้ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกผ่อนคลายจิตใจและเข้มแข็งขึ้นผ่านผลงานการสร้างสรรค์และความสามารถในการเชื่อมโยงทางสติปัญญา อารมณ์และจิตวิญญาณ

“ตลอดระยะเวลา 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ศิลปินของเราได้เปิดมุมมองต่อโลกใบนี้  ชี้ให้เห็นความสวยงามและคุณค่าทางวัฒนธรรมรวมถึงแง่มุมอื่นๆ เช่นเดียวกับที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนธุรกิจและอยู่เคียงข้างลูกค้าเพื่อการเติบโตทางธุรกิจและการเงิน เราจะยังคงมุ่นมั่นที่จะค้นหาและสนับสนุนศิลปินต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้พวกเขาได้แบ่งปันมุมองต่างๆ แก่ผู้คนผ่านผลงานสร้างสรรค์ของพวกเขา”

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) มุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียนมาตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ค้นพบศิลปินกว่า 1,000 คน รวมถึงศิลปินไทยหลายคนที่ได้ไปแสดงงานศิลปะในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ อาทิ คุณปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 และต่อมาได้รับรางวัลใหญ่ในรายการ Benesse Prize[1] จากเทศกาลศิลปะ “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” คุณธิดารัตน์ จันทเชื้อ ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด

[1] รางวัล Benesse Prize ถือเป็นรางวัลสำคัญระดับโลกทางด้านศิลปะ ก่อตั้งขึ้นในปี 2538 และได้มอบให้กับศิลปินครั้งแรก ณ  เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ (Venice Biennale) ในปีเดียวกัน โดยเป็นรางวัลที่ยกย่องศิลปินที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและยังสนับสนุนผู้คนในแวดวงศิลปะที่สะท้อนปรัชญาองค์กรในเรื่อง “ความเป็นอยู่ที่ดี” ของ Benesse Group ได้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่ปี 2559 รางวัล Benesse Prize นับเป็นรางวัลทางศิลปะอย่างเป็นทางการที่จะมอบให้ศิลปินในเทศกาลศิลปะร่วมสมัย “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” (Singapore Biennale 2016)  ที่จัดร่วมกับ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum)