วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ห้ามพลาด!! ทต.เชิงดอยจัดยิ่งใหญ่ จุดผางผางปะติ๊ด 5 พันดวง ในงาน “ลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง” เชิงดอยสะเก็ด

Social Share

ห้ามพลาด!! ทต.เชิงดอยจัดยิ่งใหญ่ จุดผางผางปะติ๊ด 5 พันดวง ในงาน “ลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง” เชิงดอยสะเก็ด

30 ตุลาคม 2563 ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยการประดับโคม และจุดผางผางปะติ๊ด โดยรอบงาน สร้างสีสัน ความสวยงามให้กับเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่เป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ ได้มีการแสดงวงดนตรีจากวงแบล็คอัพ และการแสดงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดประทุมสราราม (หนองบัว) จากนั้น ได้เริ่มประกวดธิดาดวงดี เทพีจ๊กเบอร์ (จับฉลาก) โดยเชิญสาวประเภทสองมาร่วมประกวดแสดงความสามารถ ไม่เน้นความสวยงาม แต่ทุกคนต้องมีดวง เพราะการประกวดครั้งนี้ มีรางวัลเงินสดกว่า 3,000 บาท พร้อมมงกุฎและสายสะพาย ส่วนรองอันดับหนึ่ง เงินสด 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ส่วนรองอันดับสอง เงินสด 1,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และรางวัลรองอันดับ 3 และ 4 เงินสด 500 บาท พร้อมช่อดอกไม้

ยังไม่หมดเท่านั้น ผู้เข้าประกวดยังได้ลุ้นรางวัลพิเศษ ได้มิสเซอร์ไพรซ์ เป็นรางวัลเงินสด 1,000 บาท พร้อมช่อดอกไม้ รวมถึงตำแหน่งขวัญใจประชาชน รางวัลเงินสด 1,000 บาท พร้อมสายสะพายและช่อดอกไม้

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า ทางเทศบาลฯ ได้ดำเนินการจัดงานลอยกระทงหนองบัวพระเจ้าหลวงเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี แต่ในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องใช้มาตรการป้องกันลดความแออัดของจำนวนนักท่องเที่ยว ช่วงแรกก็คิดว่าในปีนี้อาจจะเป็นปีแรกที่งดการจัด แต่ทนต่อกระแสของประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ไหว เพราะต้องการให้จัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย จึงได้มีการจัดขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนั้น เพื่อลดความแออัดทั้งจำนวนคน รวมถึงลดความแออัดในด้านของสถานที่จอดรถ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ทางเทศบาลฯ ได้รับความร่วมมือจากสวนสัตว์เชียงใหม่ จะนำรถรางมาช่วยเหลือในการให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว โดยจะให้นักท่องเที่ยวนำรถไปจอดไว้ที่สนามฟุตบอล ซึ่งมีพื้นที่กว่า 22 ไร่ สามารถรองรับรถได้เป็นจำนวนมาก

สำหรับในคืนแรก (วันที่ 30 ตุลาคม 2563) ก็มีเพียงการจุดผางประตี๊ด 5,000 ดวง และการประกวดธิดาดวงดี เทพีจ๊กเบอร์ (จับฉลาก) พร้อมกับการแสดงดนตรี และการแสดงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดประทุมสราราม (หนองบัว) รวมถึงการตกแต่งโคมไฟตามจุดต่างๆ ส่วนในคืนวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีเปิดงานโกมล้านนาปู่จาผางประตี๊ด โดยจะมีท่านนายอำเภอดอยสะเก็ด มาเป็นประธานในงาน มีการแสดงคอนเสิร์ตจากวงดนตรี “วงประเสริฐ คาเนชั่น” การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงการปล่อยโคมไฟ พร้อมกัน จำนวน 2,000 ลูก จุดพลุกว่า 100 ลูก และเปิดไฟอุโมงค์เข้าศาลาเก้าเหลี่ยม สุดท้ายก็จะร่วมกันจุดผางประตี๊ด อีกจำนวน 5 พันดวง อีกทั้งภายในงาน ก็จะมีการจำหน่ายกระทงจากพ่อค้า แม่ค้า ซึ่งเป็นกระทงที่ทำมาจากวัสดุทางธรรมชาติ และจำหน่ายโคมไฟเพื่อนำไปถวายพระธาตุแก้วจุลมณี และการแข่งขันโคมไฟลอดบ่วง เพื่อเป็นการสร้างสีสันของการจัดงานในครั้งนี้