วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่ ทำบุญสืบชะตาเมือง 724 ปี เสริมสิริมงคล และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี

Social Share

เชียงใหม่ ทำบุญสืบชะตาเมือง 724 ปี เสริมสิริมงคล และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

11 มิ.ย. 63 : จังหวัดเชียงใหม่ โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดพิธีทำบุญสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ ครบรอบ 724 ปี ประจำปี 2563 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสารีย์สามกษัตริย์ โดยมีพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายณัฐชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน และประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมประกอบพิธี

พิธีทำบุญสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันแรม 3 ค่ำเดือน 9 เหนือของทุกปี เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง ขอให้บ้านเมืองพ้นเคราะห์ ตามความเชื่อทีมีมาแต่โบราณของชาวล้านนา รวมทั้งเป็นการต่ออายุของบ้านเมืองให้ยืนยาว ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และทำให้ชาวเชียงใหม่มีความสุขความเจริญ นับเป็นพิธีที่ทรงคุณค่า สร้างจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองดี สร้างความสามัคคีของชาวเมืองเชียงใหม่ และแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณีความเชื่อที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

สำหรับปีนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ โดย เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้งดการจัดงาน 4 มุมเมือง เหลือเพียง 1 จุดเท่านั้น และมีการจำกัดจำนวนคน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดบริเวณจุดจัดงาน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด – 19

เรื่องมาใหม่