วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความร่มเย็นของคนไทยในชาติ มอบอาหารชาวบ้าน 1,000 ชุด

Social Share

อาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความร่มเย็นของคนไทยในชาติ มอบอาหารชาวบ้าน 1,000 ชุด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่สำนักปฏิบัติธรรมอาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ครูบาตรัยเทพ จันทวัณโณ ผู้ดูแลอาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน นำพระสงฆ์และนักบวช บาบา และมาตา พร้อมชาวบ้าน ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความร่มเย็นของคนไทยในชาติ และเป็นวันเดียวกันกับทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า วันที่ 14 พฤษภาคม เวลาประมาณ 12.21 น. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี หรือตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง “เสมือนไร้เงา”.ในอาศรมจึงไม่เป็นเงาของพระมหาธาตุเจดีย์ไตรรัตนพุทธญาณรังสีปฐวีมงคล หรือเจดีย์โพธินาถ หรือพระธาตุตาปัญญา

สำหรับอาศรมพรหมธาดาพุทธาสถาน อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีนักปฏิบัติธรรมจากทุกชาติทุกศาสนา จะมีพระมหาธาตุเจดีย์ไตรรัตนพุทธญาณรังสีปฐวีมงคล หรือเจดีย์โพธินาถ เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเนปาน และได้สร้างในประเทศไทยที่อาศรมพรหมธาดาพุทธาสถานแห่งนี้ เรียกว่า “ตาปัญญา” ในประเทศไทยก็ถือว่าใหญ่ที่สุด อาศรมอยู่ห่างจากอำเภอจอมทองไปประมาณ 6 กิโลเมตรเท่านั้น ยังมีนักบวชที่เป็นชายและหญิงห่มชุดผ้าสีเหลือง คล้ายพระสงฆ์ เป็นนักบวชชายเรียกว่า บาบา นักบวชหญิงเรียก มาตา ถือศิล 8 จำวัดอยู่ในสำนักปฏิบัติธรรมอาศรมพรหมธาดาพุทธาสถานแห่งนี้ด้วย ทั้งพระสงฆ์และนักบวช พร้อมประชาชน ได้ร่วมประกอบพิธีที่ศาลา พระมหาธาตุเจดีย์ตาปัญญา

จากนั้นในช่วงเวลา 16.00 น.ของวันเดียวกันที่วัดล่ามช้าง ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ครูบาตรัยเทพ จันทวัณโณ ร่วมกับพระครูปลัดอานนท์ วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง ทั้งพระสงฆ์และนักบวช บาบา และ มาตา ร่วมกันมอบข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม และข้าวกล่องให้ประชาชนในเชียงใหม่มาร่วมทำบุญ จัดอาหารแห้งเป็นชุดยังชีพ จำนวนมากกว่า 1,000 ชุด

ถุงยังชีพ มีข้าวสารขนาด 5 กิโลกรัม อาหารแห้ง บะหมี่ เครื่องปรุงรส อาหารกระป๋อง นำมาแจกให้กับประชาชน ที่บริเวณลานวัดล่ามช้าง มีประชาชนนับพันคนมารอรับของแจก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ชาวบ้านที่ยากไร้และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิค และยังมี นาย พงษ์ศวีร์ ศิริโยธิน หนุ่มหล่อ ลูกศิษย์ครูบาฯ แจกเงินขวัญถุง ให้กับชาวบ้าน คนละ 100 บาท เพื่อนำไปเป็นเงินติดกระเป๋า บางคนไม่มีรายได้ ทำให้ไม่มีเงิน แม้แต่บาทเดียวติดกระเป๋า สร้างความดีใจ ให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก มีประชาชน มารับของแจกอาหารมากกว่า 1 พันชุด รวมทั้งแจกข้าวกล่อง และน้ำดื่มด้วย

การแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยชาวบ้านในตัวเมืองเชียงใหม่ที่ประสบภัยโรคโควิด-19 ที่ขาดอาหาร ภายใต้การดูของเจ้าหน้าที่เหล่ากาชาดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานของเทศบาลนครเชียงใหม่ ตรวจสุขภาพและจัดระเบียบในการเข้ารับสิ่งของครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนอยู่ห่างกันในช่วงเดินทางเข้ามารับอาหาร แล้วนำกลับไปบ้านที่สามารถอยู่ได้นานถึง 15 วัน.