วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) อาหารเป็นพิษ นักเรียนโรงเรียนชื่อดังในเชียงใหม่ท้องร่วงมากกว่า 100 คน

Social Share

13 ม.ค. 63 : ที่โรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้เข้าพักรักษาตัวจำนวนมาก เพราะเจ็บป่วยจากอาหารเป็นพิษทำให้ท้องร่วง รถกู้ชีพ และรถของโรงยาบาลสันทราย โรงพยาบาลดอยสะเก็ด โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่อยู่ใกล้เคียงนำกำลังมาช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วย นำโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา โดยมี พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่โจ้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยในโรงพยาบาล

แพทย์และพยาบาลได้ช่วยเหลือด้วยการดูแลอาการของเด็กที่มาถึง ให้น้ำเกลือ และพาไปนอนดูอาการ รักษาตามอาการที่เกิดขึ้น ซึ่งเด็กบางรายอาการดีขึ้น ทางผู้ปกครองก็รับกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

จากการสอบถาม นายแพทย์ ยุทธศาสาตร์ จันทร์ทิพย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย ให้ข้อมูลว่า เด็กที่ป่วยนั้นอายุประมาณ 13 – 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ไปเข้าค่ายที่ค่ายบ้านชุมจิตต์ ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สาเหตุที่เด็กป่วยทราบว่ากินอาหารมื้อเที่ยง และช่วงเย็นเริ่มมีอาการเจ็บท้อง ท้องร่วง จากที่เริ่มเป็นไม่กี่คนก็เริ่มเป็นกันมากขึ้น ซึ่งเด็กนักเรียนที่ไปเข้าค่ายมีประมาณ 492 คน มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลประมาณ 76 คน โรงพยาบาลอื่นอีกประมาณ 50 คน ได้นำแพทย์ พยาบาลมาดูแลเด็กประมาณ 100 คนที่โรงพยาบาลสันทราย และส่งไปดูแลเด็กเพื่อเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยที่เด็กไปเข้าค่ายอีก 30 คน เมื่อพบว่าเด็กมีอาการป่วยที่รุนแรงก็จะส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งต้องถือว่าเด็กที่มารักษานั้นอาการไม่ได้หนักมาก และทางแพทย์ได้รักษาตามอาการตั้งแต่การให้น้ำเกลือ การฉีดยา และรักษาด้วยยา เพราะอาการของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน

ผู้ปกครองบางท่านเมื่อเห็นว่าลูกหลานของตนอาการดีขึ้น ก็ขอพากลับบ้าน หรือกลับไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ทางแพทย์ก็มีรถรับส่งไปที่โรงพยาบาลใกล้เคียงให้ ส่วนเรื่องของอาหารที่ทำให้เด็กป่วย ก็ส่งทีมตรวจสอบไปเก็บตัวอย่างอาหาร พร้อมเก็บอวกของเด็กมาแล้ว เพื่อจะนำมาตรวจหาสาเหตุว่าเป็นอาหารชนิดไหน แต่หลายคนบอกว่าได้กินไก่ต้มจิ้มซอส ก็ยังไม่ทราบว่าจะใช่จริงหรือไม่จนกว่าผลตรวจจะออกมา

เรื่องมาใหม่