วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รมว.กระทรวงทรัพยฯ รุดมอบถุงผ้าลดโลกร้อน รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกเตรียมพร้อมต้อนรับปี 63 สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งปรับปรุงสถานที่เตรียมพร้อมนำหลินฮุ่ยมาสัมผัสอากาศหนาวในช่วงเช้า

Social Share

รมว.กระทรวงทรัพยฯ รุดมอบถุงผ้าลดโลกร้อน รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกเตรียมพร้อมต้อนรับปี 63 ที่ร่วมกับร้านค้างดแจกถุงพลาสติกทั่วประเทศ ส่วนด้านสวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งปรับปรุงสถานที่เตรียมพร้อมนำหลินฮุ่ยมาสัมผัสอากาศหนาวในช่วงเช้า

22 ธ.ค. 62 : นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสวนสัตว์เชียงใหม่และทำกิจกรรม “รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ รวมถึงคณะครู นักเรียน จากโรเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์และโรงเรียนวัดโป่งน้อย ร่วมต้อนรับและร่วมกิจกรรม

โดยภายในกิจกรรมได้มีการมอบถุงผ้าลดโลกร้อนให้กับคณะนักเรียนที่มาร่วมทำกิจกรรม จากนั้นได้ร่วมกันบันทึกภาพและชูป้ายอักษรคำว่า “รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” พร้อมเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงมินิซู นั่งรถชมส่วนจัดแสดงแอฟริกา เพื่อให้อาหารสัตว์ และชมส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า, เชียงใหม่ ซู อควาเรียม, ซู คิดส์โซน และสักการะวัดกู่ดินขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็เป็นสถานที่ที่ทางกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีส่วนร่วมในการมอบความสุข มอบความรู้ให้กับเยาวชน และประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ในการรณรงค์และให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 ที่ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับบริษัทฯ ห้างร้าน ร้านสะดวกซื้อ รวมกว่า 90 แห่งทั่วประเทศ จะเลิกแจก เลิกให้ เลิกใช้ ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

สำหรับเรื่องของผลสำรวจซูเปอร์โพล บอกว่าเป็นคนใจดี และทำงานเก่ง ในเรื่องตนมองว่า เรื่องความใจดีนั้นคงเป็นเรื่องที่แจกถุงผ้าเยอะที่สุดใน ครม.นี้ คงไม่มีใครแจกเยอะเหมือนผม แต่การที่ได้ผลสำรวจนี้มาก็ต้องกราบขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกรัฐมนตรี ที่ไว้วางใจตัวผมและพรรคชาติไทยพัฒนาที่ได้มาดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งนี้ และการทำงานตลอดระยะเวลา 5 เดือนกว่าที่ผ่านมา ผมทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่มีบุคลากรที่สำคัญในการช่วยดูแล ทั้งท่านรองปลัด ปลัดกระทรวง อธิบดี และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ช่วยกันทำงาน จนทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีผลงานต่อสายตาพี่น้องประชาชน แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ 5 เดือนเท่านั้น การที่ได้อันดับที่ 1 มาไม่ได้เพราะทำงานตัวคนเดียว แต่ต้องยกให้ทางกระทรวงฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคน

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นในตอนเช้านั้น ประกอบกับในทุกๆ ปี จะมีการนำหมีแพนด้า ออกส่วนจัดแสดงด้านหลังบ้าน เพื่อได้สัมผัสอากาศหนาวตามธรรมชาติ โดยปีนี้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ แม้ว่าจะเหลือหลินฮุ่ย เพียงตัวเดียว แต่ก็มีแผนที่วางไว้ว่าจะนำหลินฮุ่ยออกสวนหลังบ้านเช่นกัน ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมสถานที่ ทั้งการตกแต่งต้นไม้ การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดูตัวหลินฮุ่ยด้วยว่าอยากจะออกมาข้างนอกหรือไม่ ทางพี่เลี้ยงจะเปิดประตูทางเชื่อมให้ แล้วให้หลินฮุ่ยเป็นคนเลือกเอง คงไม่สามารถที่จะบังคับได้ แต่หากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและหลินฮุ่ยอยู่ภายในส่วนจัดแสดง ทางพี่เลี้ยงก็จะเรียกให้หลินฮุ่ยกลับเข้ามาในคอกกักและลงไปอยู่ในส่วนจัดแสดงตามเดิม