วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

(คลิป) ชาวบ้านเชียงดาว ทนไม่ไหวนายทุนเตรียมสร้างรีสอร์ทบุกรุกลำน้ำปิง หวั่นเส้นทางน้ำเปลี่ยน

Social Share

ชาวบ้านเชียงดาว ทนไม่ไหวนายทุนเตรียมสร้างรีสอร์ทบุกรุกลำน้ำปิง หวั่นเส้นทางน้ำเปลี่ยน แจ้งให้ฝ่ายปกครองและกรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการตรวจสอบพร้อมดำเนินคดีกับผู้บุกรุก

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 นายอดิศักดิ์ คุ้มเมือง ตัวแทนชาวบ้าน ร้องทุกข์ผ่านส่วนราชการ นายอำเภอเชียงดาว กรมเจ้าท่าจังหวัดเชียงใหม่ และสื่อ ว่าด้วยเรื่องนายทุนรุกทัพยากรสิ่งแวอล้อมธรรมชาติโดยได้ขุดที่สาธารณะเปลี่ยนทิศทางน้ำสร้างความเสียหายในชุมชน โดยทางชาวบ้าน บ้านสบหนอง บ้านวังจ๊อม หมู่ที่ 4 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร้องทุกข์ว่า มีนายทุนมาสร้างรีสอรท์ ที่พักใกล้ริมน้ำปิง แล้วมาทำการบุกรุกแนวลำน้ำปิงทำการใช้รถแมคโฮร ขุดลำน้ำปิงเอากรวดหินทรายฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นพื้นที่ของทางชาวบ้านที่อาศัยฝั่งตรงข้ามมาไว้ในพื้นที่ของตน สร้างความไม่พอใจอย่างมากกับชาวบ้านยากจนฝั่งตรงข้ามที่ไม่มีกำลังทรัพย์จะจ้างทนายมาต่อกรด้วย

ต่อมา ทางด้าน นายฉัตรเทพ เพื่มทรัพย์ ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้พบว่ามีร่องรอยของการตอกเสาเข็มบริเวณใจกลางแม่น้ำปิง จากนั้นได้ประสานไปยัง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบ เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่า หากเกิดช่วงที่มีน้ำไหลหลากจะสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน รวมถึงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เพราะกระแสน้ำจะเปลี่ยนทิศทาง และชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ก็จะได้รับผลกระทบด้วย หากมีน้ำเข้าไปกัดเซาะริมตลิ่งเสียหาย

นายฉัตรเทพ เพื่มทรัพย์ ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งจากทางชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ตามระเบียบของราชการ ซึ่งจะตรวจสอบอย่างละเอียด และไม่ให้เกิดการลุกล้ำลำน้ำเพราะจะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของกรมเจ้าท่า ในส่วนของฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว และองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว ก็จะเข้ามาร่วมตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่ขณะนี้ต้องขอเวลาในการตรวจสอบก่อน หากพบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เรื่องมาใหม่