วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

จนท.ป่าไม้ฯ เชียงดาว ปะทะคนชาวเขาบุกรุกป่า ทำให้ชาวบ้านหัวแตก กระดูกร้าว โดนมองว่า จนท.ทำเกินกว่าเหตุ

Social Share

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 พ.ค.63 : เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำนวน 8 นาย นำโดย นาย สงกรานต์ จักรษุ ตำแหน่ง พนักงานราชการ ได้ทำการออกตรวจป่า บริเวณเขตพื้นที่ป่าข้างทาง บ.ฟ้าสวย หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจพบราษฎรชาวเขาเผ่าลีซอ บ.นาเลาฯ จำนวน 3 คน บุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อปลูกพืชประเภทขิง จึงเข้าทำการจับกุม แต่กลุ่มผู้บุกรุกป่าขัดขืนและใช้จอบทำร้าย เจ้าหน้าที่ฯ ส่งผลให้ นาย สงกรานต์ จักษุ ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนข้างขวา กระดูกแตกร้าว ส่วนชาวเขาเผ่าลีซอกลุ่มผู้บุกรุกป่า ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณหน้าผาก จำนวน 1 คน ทราบชื่อ คือ นาย เลื่อน ยี่ปา อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในขณะเดียวกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ลานนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ต่อมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ภายใต้การนำของ นาย ประกาศิต รวิวรรณ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้สั่งการรวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุกป่าที่ขัดขืนต่อสู้การจับกุมและทำร้าย เจ้าหน้าที่ฯ ต่อไป

ในส่วนของข้อพิจารณา จากการติดตาม พบว่ากลุ่มเครือญาติของกลุ่มผู้บุกรุกป่าที่ได้รับบาดเจ็บ มองว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ครั้งนี้ เป็นการทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งคาดว่าอาจมีการเคลื่อนไหวร้องเรียนไปยังผู้มีอำนาจสูงสุดของกรมป่าไม้ต่อไป

เรื่องมาใหม่