วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชาวบ้านห้วยโจ้ เชียงดาว รวมตัวประท้วงขับไล่ฟาร์มเลี้ยงหมู ส่งกลิ่นเหม็นทั้งหมู่บ้าน

Social Share

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 30 พ.ย.65 กลุ่มชาวบ้านในบ้านห้วยโจ้ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กว่า 100 คน นัดรวมตัวเดินขบวนถือป้าย ประท้วงไปทั่วหมู่บ้าน ต้านฟาร์มเลี้ยงหมูของเอกชนในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะกลิ่นเหม็นทั้งหมู่บ้าน ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยดูแล

โดยป้ายที่ชาวบ้านนำมาประท้วงมีข้อความว่า “ชาวบ้านอดทนและให้โอกาสมานานแล้ว โปรดเห็นใจและคืนความสุขให้ชาวบ้าน ชาวบ้านไม่เอา!! ฟาร์มหมู” และ “ชาวบ้านเดือดร้อน นายทุนท่านก็รวยแล้ว โปรดรับผิดชอบต่อสังคม ชาวบ้านไม่เอา!! ฟาร์มหมู เราเหม็นขี้หมู”

ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 65 ทางกลุ่มชาวบ้าน นำโดยนายเหมย ลายคำ อายุ 68 ปี ราษฎรบ้านห้วยโจ้ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์/ร้องเรียน ถึงนายกเทศมนตรีตำบลเมืองนะ ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเทศบาลตำบลเมืองนะ เพื่อให้ทางเทศบาลฯ ช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นของมูลสุกรจากฟาร์มเลี้ยงสุกรในพื้นที่ จึงขอให้ทางเทศบาลฯ ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง วิธีการกำจัดกลิ่น เนื่องจากชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้าน เพราะฟาร์มเลี้ยงสุกรดังกล่าวตั้งอยู่ในชุมชน ในรัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตร

ช่วงแรกฟาร์มสุกรแห่งนี้มีการเลี้ยงสุกรเพียงแค่ 20 ตัว ขณะนี้มีการขยายฟาร์มเป็น 600 ตัว เพื่อส่งให้กับบริษัทรับซื้อรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้ส่งผลกระทบเรื่องกลิ่นของสุกร จนกระทั่งชาวบ้านทนไม่ไหวได้ยื่นหนังสือและรวมตัวประท้วงในครั้งนี้

ภายหลังจากการสอบถามข้อมูลจากทางกลุ่มชาวบ้านที่ชุมนุม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าพบกับเจ้าของฟาร์มสุกร เพื่อเสนอแนะให้ปรับเปลี่ยนและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยให้ใส่สารลงในบ่อบำกัด เพื่อกำจัดกลิ่น รวมถึงหาแนวทางแก้ไขในระยะยาว เพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทางฟาร์มสุกรก็ยอมรับคำแนะนำและจะนำไปปฏิบัติตาม ทางชาวบ้านก็รู้สึกพอใจที่เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ จากนั้นก็ได้แยกย้ายกันกลับ แต่ยืนยันว่า หากทางฟาร์มเลี้ยงสุกรยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งจนกว่าจะได้รับการแก้ไขอย่างถาวร