วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) ตำรวจช้างเผือก เปิดสำนักงาน กต.ตร. เต็มรูปแบบ ด่านหน้าลดข้อพิพาทตำรวจกับประชาชน

Social Share

ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิสำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.สภ.ช้างเผือก) อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นตัวแทนในภาคประชาชน ตรวจสอบการทำงานของตำรวจ และเป็นตัวแทนภาคประชาชนตรวจสอบตำรวจ และเป็นด่านหน้าไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ตำรวจกับประชาชน และไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเกี่ยวกับม็อบและเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจและได้รับความสะดวกในการติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และลดข้อพิพาทที่อาจจะนำมาสู่เข้าใจผิดที่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ รวมถึงแจ้งปัญหาของภาคประชาชนเพื่อให้ตำรวจปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเปิดศูนย์ กต.ตร.สภ.ช้างเผือก เป็นอีกมิติหนึ่งของการให้บริการสำหรับประชาชน จากเดิมที่มีการให้ผู้มาใช้บริการติดต่อในด้านต่างๆ ได้สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อแสดงความคิดเห็นว่าจะให้ทางโรงพักปรับปรุงในด้านไหนบ้าง และเห็นว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เหมาะสมมากน้อยแค่ไหนแล้ว ในวันนี้ก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทาง กต.ตร. ได้ออกมาเปิดศูนย์ เพื่อรับเรื่องราวร้องเรียน ร้องทุกข์จากประชาชนโดยตรง โดยเป็นตัวแทนภาคประชาชนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย และให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการปรับปรุงการทำงาน และไกล่เกลี่ยความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับประชาชน ลดข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้น รวมถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการชุมนุมต่างๆ และกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำไม่ถูกต้อง ก็สามารถเข้ามาร้องเรียนผ่าน กต.ตร.ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก เท่านั้น เมื่อทาง กต.ตร.ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ก็จะนำเสนอมาที่โรงพัก เพื่อให้เข้ามาทำความเข้าใจกับประชาชนที่ร้องเรียน และปรับปรุงข้อผิดพลาดดังกล่าวในการให้บริการ และมุ่งหวังว่าจะกลายเป็นโรงพักตัวอย่างในการปรับปรุงการบริการที่ดีขึ้นสำหรับประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายกิตติธัช สุทธิไชยนันท์ กต.ตร.สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการเปิดศูนย์ กต.ตร. อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา กต.ตร. ซึ่งมีหน่วยงานประกอบไปด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นักธุรกิจภาคเอกชน ตำรวจ และข้าราชการ ได้ถูกแต่งตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างตำรวจและประชาชน ที่มีอยู่แล้วทุกโรงพัก แต่การเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการของ กต.ตร.ช้างเผือก จะถือว่าเป็นแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เปิดสถานที่อย่างชัดเจน ให้ประชาชนเข้ามาติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ในศูนย์ กต.ตร. แห่งนี้ได้ โดยพร้อมที่จะรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่างๆ ที่ประชาชนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งการเดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเห็นว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือ ไม่รับความเป็นธรรม หรือเหตุการณ์ข้อพิพาทต่างๆ ระหว่างประชาชนด้วยกัน หรือตำรวจกับประชาชน ทางศูนย์ฯ แห่งนี้จะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่าย เพื่อลดความรุนแรง และให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยไม่ต้องนำไปสู่ข้อกฎหมาย หรือในด้านอื่นๆ ในศูนย์ฯ แห่งนี้มีเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันคอยรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น.ของทุกวัน หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ก็จะนำไปแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับสรุปข้อมูลในแต่ละเดือน เพื่อนำเข้าสู่การประชุมใหญ่ของ กต.ตร. ประจำเดือน ในการเป็นตัวแทนของประชาชนแจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ในการนำไปปรับปรุงการบริการให้กับประชาชนต่อไป