(คลิป) เชียงใหม่ บรรยากาศเปิดห้างเซ็นทรัลแอร์พอร์อตวันแรก นักท่องเที่ยวเดินในห้างกันอย่างคึกคัก

Social Share

เชียงใหม่ บรรยากาศเปิดห้างวันแรก นักท่องเที่ยวต่อแถวรอเข้าเดินเที่ยวห้างเป็นจำนวนมาก ด้านศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กลับมาเที่ยว ขณะที่ร้านค้าเปิดได้เพียง 90 เปอร์เซ็นต์จากการผ่อนปรนระยะที่ 2 พร้อมวางมาตรการเข้มงวดตั้งแต่ประตูทางเข้าจนถึงในห้าง

17 พ.ค. 63 : นางสาวธนัชชพร พงษ์เย็น ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต ได้นำพนักงานออกมายืนเข้าแถวชูป้าย และทำกิจกรรมตบมือต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้ามาเที่ยวภายในศูนย์การค้า หลังจากมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 อนุญาตให้เปิดได้เป็นวันแรก ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ก็ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมากันอย่างต่อเนื่อง และมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งทางห้างได้กำหนดไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าไม่เกิน 21,200 คน เพื่อลดความแออัด และร้านค้าหลายแห่งกลับมาเปิด และมีผู้เข้ามาใช้บริการ และติดต่อเพื่อทำธุระจากธนาคาร แผนกไอที และซื้อของจากร้านต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโซนอาหารที่มีการนำป้ายมาทำเป็นพาติชั่นแบ่งกันโต๊ะ เพื่อให้เกิดการเว้นระยะห่าง

ด้าน นางสาวธนัชชพร พงษ์เย็น ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่ศูนย์การค้าได้ทำการเปิด จึงได้ทำกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาในวันที่เปิดทำการอีกครั้ง หลังจากที่ถูกปิดเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการชั่วคราว โดยวันนี้ถือว่าเปิดเร็วกว่าปกติในเวลา 10.00 น. เพราะเป็นวันแรกที่ได้รับการอนุญาตจากมาตรการผ่อนปรนระยะที่สอง ก็มีร้านค้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ที่ทำการเปิดในวันนี้ เป็นโซนกาดหลวง ที่จำหน่ายอาหาร ของฝากจากโครงการหลวง ร้านขนม ร้านจำหน่ายของใช้ โซนไอที ธนาคาร ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านกาแฟ ร้านกิ๊ฟช็อป แต่ก็มีร้านที่ยังเปิดให้บริการไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการผ่อนปรนคือ ร้านเสริมความงาม ร้านนวดสปา และโรงภาพยนตร์ ซึ่งคงต้องรอมาตรการผ่อนปรนในระยะต่อไปว่าจะอนุญาตให้เปิดได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้คงต้องรอทางรัฐบาลอนุญาตเท่านั้น

นางสาวธนัชชพร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการในด้านความปลอดภัยนั้น มีการคัดกรองอย่างเข้มงวด (Extra Screening) วัดอุณหภูมิทุกคนก่อนเข้าศูนย์ฯ และทุกร้านค้า, สวมหน้ากากตลอดเวลา, พนักงานที่บริการใกล้ชิดลูกค้าต้องสวม Face shield และสวมถุงมือ และมีมาตรการเข้มงวดพิเศษสำหรับ Delivery man, มาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด เช่น จำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์การค้า ไม่เกิน 1 คน ต่อ 5 ตร.ม. สำหรับร้านค้าและพื้นที่ส่วนกลาง ลิฟท์-บันไดเลื่อน-ห้องน้ำ ต้องรักษาระยะห่าง 1-2 ม. ทุกจุด, จัดคิวขณะรอ และมีพื้นที่นั่งคอย สำหรับร้านค้า และ Delivery man, มีฉากกั้นแบ่งส่วนครบครันด้วย 5 Shields: Face Shield / Food Shield / Table Shield / Counter Shield / Cashier Shield พร้อมสร้างการตระหนักรู้วิธีปฏิบัติให้ทุกคนทราบอย่างต่อเนื่อง, การติดตามเพื่อความปลอดภัย (Safety Tracking) มีการ Tracking ข้อมูลสุขภาพ และการเดินทางของพนักงานในศูนย์และร้านค้าย้อนหลัง 14 วัน และมีแบบฟอร์มให้กรอกก่อนเปิดศูนย์ฯ และทุกวันก่อนเริ่มงาน และสำหรับอาหาร Take away ทุกกล่อง ต้องระบุข้อมูลชื่อร้าน สาขา และเวลา พร้อมชื่อและอุณหภูมิของผู้ประกอบอาหารติดบนกล่องอาหาร

การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส (Deep Cleaning) เช็ดทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสทุก 30 นาที ทั้งศูนย์การค้าและทุกร้านค้า และฆ่าเชื้อหลังปิดศูนย์ฯ พร้อมทำ Big Cleaning ทุกสัปดาห์, บริการฆ่าเชื้อที่ถุงสินค้าก่อนกลับบ้าน, ทำความสะอาดฆ่าเชื้อบัตรศูนย์อาหาร บัตรจอดรถทุกใบ และมีมาตรการพิเศษสำหรับห้องบริการต่างๆ เช่น ห้องแม่และเด็ก ห้องละหมาด ห้องลอง ห้องเรียน และทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนและหลังใช้บริการ และลดการสัมผัส (Touchless Experience) ส่งเสริมการใช้ Cashless และ E-payment, บริการถุงใส่เงินทอนที่จุดแคชเชียร์ทุกร้านค้า,จัดพนักงานเปิดปิดประตูศูนย์การค้าและร้านค้า และกดลิฟท์ให้ลูกค้าเพื่อลดการสัมผัส (Buttonless)

ด้านนางสาวภาวนา ชั่งภู่ อายุ 49 ปี เจ้าของร้านภาวนา จำหน่ายขนม ที่ตั้งอยู่ในโซนกาดหลวงบริเวณชั้น G ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านมา 17 ปีแล้ว เป็นยุคเริ่มแรกของการเปิดศูนย์การค้าแห่งนี้ ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน และถือเป็นครั้งแรกที่มีการปิดและยาวนานเป็นอย่างมาก ก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจก็ซบเซา รายได้ลดลงอยู่แล้ว แต่ก็พอที่จะอยู่และจ่ายค่าเช่าได้ เมื่อมีเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายได้ยิ่งลดลงมากกว่าเดิม ขายได้วันละไม่ถึง 500 บาท แต่ช่วงแรกนั้นทางศูนย์การค้าฯ ยังคงให้เปิดขายตามปกติเพราะยังไม่มีคำสั่งให้ปิด กระทั่งมีคำสั่งปิดทางพ่อค้าแม่ค้าก็มีการพูดคุยกันและรอเวลาว่าเมื่อไหร่จะเปิด ในวันนี้ก็ดีใจที่ได้กลับมาขาย แต่ก็ทำใจไว้เช่นกันเพราะรู้ว่า วันแรกที่เปิดอย่างไรเรื่องรายได้ก็ยังคงไม่กลับมาเหมือนเมื่อก่อน คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่จะเข้ามาขายก็ต้องผ่านการคัดกรอง มีการตรวจยืนยันชื่อ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่ทางศูนย์การค้าฯ แจ้งไว้อย่างเข้มงวด ซึ่งทุกร้านก็จะมีเจลแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้าไว้ใช้ล้างมือด้วย