วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) บรรยากาศคึกคัก ชาวเชียงใหม่และกลุ่มชาติพันธุ์ แห่ทำบุญวันอาสาฬหบูชาแบบ New Normal

Social Share

5 ก.ค. 63 : บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ กลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้พาครอบครัวเดินทางมาที่วัดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อมาทำบุญตามประเพณีล้านนา รวมถึงการถวายสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา ถวายหลอดไฟ ถวายไม้ค้ำยันต้นโพธิ์ เขียนชื่อลงบนผ้าเหลืองที่จะนำไปใช้ห่มให้กับองค์พระเจดีย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ขณะเดียวกัน วัดสำคัญต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่อีกหลายแห่งก็เนืองแน่นไปด้วยจำนวนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทำบุญ ซึ่งทางวัดก็มีการติดป้ายการเข้ามาทำบุญขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย แต่งกายให้สุภาพ เว้นระยะห่าง ใช้เจลแอกลอฮอล์ล้างมือที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันในรูปแบบวิถีใหม่ New Normal พร้อมกันนี้ประชาชนหลายคนก็ตั้งใจที่จะรักษาศีล งดเหล้าเพื่อเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน

สำหรับในช่วงค่ำวันนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่อร่วมพิธีสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนาและเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง และรองผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงปลัดจังหวัดก็จะเดินทางไปเป็นประธานที่วัดสวนดอก พระอารามหลวง, วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร และวัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร ส่วนวัดอื่นๆ ก็จะมีการสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนาและเวียนเทียนเช่นเดียวกัน โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามการทำบุญวิถีใหม่แบบ New Normal เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบที่ 2 ด้วย

เรื่องมาใหม่