วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ เตรียมผลักดันเปิดจุดผ่อนการปรนการค้ากิ่วผาวอกและช่องทางหลักแต่ง

Social Share

คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ เตรียมผลักดันเปิดจุดผ่อนการปรนการค้ากิ่วผาวอก อำเภอเชียงดาว และช่องทางหลักแต่ง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าแนวชายแดน

18 ก.ค. 63 : คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ จำนวน 20 คน นำโดย นาย มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ประธานกรรมาธิการฯ ได้เดินทางมายังห้องประชุมเทศบาลตำบลเมืองนะ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมและติดตามรับทราบข้อมูล ในการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ช่องทางกิ่วผาวอกและช่องทางหลักแต่ง โดยมี นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.เชียงดาว และ อ.เวียงแหง รวมจำนวนประมาณ 50 คน ร่วมให้การต้อนรับ และเข้าร่วมประชุม หลังจากนั้นทางคณะได้เดินทางไปดูจุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก ซึ่งทางด้าน พ.อ. ศรันย์ รอดบุญธรรม ผบ.ฉก.ม.4 ได้นำพาตรวจเยี่ยมศึกษาดูพื้นที่และรับฟังบรรยายสรุปถึงสถานการณ์ต่างๆ ให้ทราบ

สำหรับจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าทั้ง 2 แห่ง ทางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ อ.เชียงดาว และ อ.เวียงแหง ได้พยายามผลักดันเพื่อเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้ามาแล้วหลายครั้ง แต่ในห้วงที่ผ่านมา ทาง ฝ่ายผู้นำทหารเมียนมา ได้แจ้งให้กับฝ่ายความมั่นคงทางทหารในพื้นที่ฯทราบว่า ยังไม่มีความพร้อมในการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า และในการประชุมและการตรวจเยี่ยมจุดผ่อนปรนครั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้มอบนโยบายให้ทางจังหวัดร่วมกับส่วนราชการ อ.เชียงดาว และอ.เวียงแหง ประสานเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง จุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอกและช่องทางหลักแต่ง โดยทางคณะกรรมาธิการฯ จะประสานในด้านงบประมาณและดำเนินการเร่งผลักดันเพื่อเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าทั้ง 2 แห่งต่อไป