วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดกิจกรรม จิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ โค้งบ้านทบศอก ลดความเสี่ยง บนเส้นทางขึ้นบ้านรักไทย

Social Share

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมจัดกิจกรรม จิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ โค้งบ้านทบศอก ลดความเสี่ยง บนเส้นทางขึ้นบ้านรักไทย สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอน

ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัด แม่ฮ่องสอนเป็นประธานการประชุมการหารือการเตรียมจัดกิจกรรมจิตอาสา ร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ โค้งบ้านทบศอก ตำบลหมอกจำแป่ และร่วมบูรณาการอำนวยความสะดวกจุดพักรถอุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ ห้วงฤดูกาลท่องเที่ยว และเทศกาลสำคัญ รวมทั้งสถานที่ทีมีจุดเสี่ยงในการสัญจร โดยมีนายพงศ์พีระ ชูชื่น อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้กำหนดจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว ในวันพฤหัสบดี ที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ณ จุดพักรถอุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการในกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ ตัดหญ้าทั้งสองข้างถนนตั้งแต่บริเวณหน้าอุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ ทั้งขาขึ้นและขาลง พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มการแจ้งเตือนด้วยการติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนตลอดเส้นทาง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว และเส้นทางที่มีจุดเสี่ยง ผ่านแอพพลิเคชั่น โดยจัดทำเป็นคิวอาร์โค้ด ติดไว้บริเวณด่านหลัก และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั้ง 7 อำเภอ สำหรับจุดเสี่ยงโค้งทบศอก มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุย้อนหลัง 5 ปี ดังนี้ ปี 2561 เกิดอุบัติเหตุ 6 ครั้ง, ปี 2562 เกิดอุบัติเหตุ 6 ครั้ง, ปี 2563 เกิดอุบัติเหตุ 5 ครั้ง, ปี 2564 เกิดอุบัติเหตุ 5 ครั้ง และในปี 2565 เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 13 ครั้ง

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งด้านการวิเคราะห์จุดเกิดเหตุซ้ำซาก, ด้านการจัดทำแผนที่จุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ, ด้านการกวดขันวินัยจราจร, ด้านการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย และด้านการกำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ