วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) หนึ่งเดียวในเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวตะลึง ร้านน้องวิน ต้องใช้ภาษามือสั่งออร์เดอร์เท่านั้น

Social Share

หนึ่งเดียวในเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวตะลึง ร้านน้องวิน หนุ่มพิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด ต่อสู้ชีวิต ทำร้านเบเกอรี่และเครื่องที่ต้องใช้ภาษามือสั่งออร์เดอร์ ไม่พอยังทำเบเกอรี่ขายเอง พร้อมจ้างเพื่อนผู้พิการให้มีรายได้ นักท่องเที่ยวพากันชื่นชมและเข้าอุดหนุนจนแน่นร้าน

26 ก.ค. 63 : ที่ร้าน Baked by win ตั้งอยู่ภายในโครงการ หมู่บ้านริมน้ำ ถนนสายเชียงใหม่ – แม่โจ้ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร้านแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวฮือฮากันอย่างมาก เนื่องจากพนักงานภายในร้าน และเจ้าของร้านเป็นคนพิการ เมื่อต้องการสั่งเครื่องดื่มจึงต้องใช้ภาษามือสั่งเท่านั้น และตั้งแต่หน้าร้าน รวมถึงป้ายเมนู ก็จะมีรูปแบบของภาษามือให้กับนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ด้วยว่าจะสั่งกาแฟชนิดไหนควรทำภาษามืออย่างไร ช่วงที่ทำการเปิดร้าน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแวะอุดหนุนที่ร้านนี้อย่างต่อเนื่อง

นายวิน กระแสเวส อายุ 22 ปี ได้เปิดเผยข้อมูล โดยมีแม่คือ นางศิรินันทา กระแสเวส อายุ 57 ปี ช่วยเป็นล่ามแปลภาษามือให้ ซึ่งน้องวิน เล่าว่า ตนเองพิการทางการได้ยิน หรือเป็นโรคหูหนวกมาตั้งแต่กำเนิด ต่อมาทางครอบครัวก็ได้พยายามที่จะสื่อสาร ก็ได้เรียนรู้ภาษามือเป็นเวลากว่า 2 ปี จนสื่อสารกันได้ และด้วยความคิดที่อยากมีร้านกาแฟ และเบเกอรี่เป็นของตนเอง ก็ได้ไปเรียน ซึ่งช่วงแรกนั้นแม่จะไปเรียนด้วย เพราะต้องเป็นล่ามในการแปลภาษาระหว่างครูกับน้องวิน แต่ด้วยอาการของโรคปวดหลัง และน้องวินต้องเรียนทั้งวัน เมื่อแม่ไปไม่ได้ น้องวินจึงได้เดินทางไปเรียนด้วยตนเอง ซึ่งน้องวินพอจะอ่านปากของอาจารย์ที่สอน และจดจำวิธีการสอนได้ จากนั้นก็เริ่มกลับมาทดลองเอง

ในช่วงแรกนั้นวางแผนว่าจะขายให้กับเพื่อนของแม่ และคนรู้จัก ก่อนจะวางแผนที่จะเปิดร้านอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม แต่เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ร้านต้องเลื่อนทำการเปิด หลังจากที่ทางรัฐบาลเริ่มผ่อนปรน ทางร้านก็ทดลองเปิด และสิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายคือการติดต่อสื่อสาร และการมีพนักงาน ก็ได้นำเอาเพื่อนที่เป็นคนพิการ มาเป็นพนักงานที่ร้านด้วย เพราะจะได้เข้าใจในการสื่อสารได้ สำหรับลูกค้า ก็ได้ใช้วิธีการทำเมนูพิเศษ เป็นป้ายภาษามือ พร้อมข้อความว่า หากลูกค้าจะสั่งกาแฟอะไร จะต้องทำภาษามืออย่างไร เมื่อพนักงานรับออร์เดอร์และทวนภาษาให้กับลูกค้าแล้ว ก็จะบันทึกออเดอร์ลงในกระดาษให้กับลูกค้าดูอีกรอบ และบางครั้งแม่ก็จะช่วยเป็นล่ามแปล และช่วยสอนภาษามือให้กับลูกค้าด้วย ในช่วงแรกก็มีลูกค้าหลายคนลังเล แต่ก็เหมือนกับของแปลกที่ลูกค้าต้องการอยากลองเรียนรู้ ก็เริ่มมีคนสนใจมากขึ้น และมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง

ร้านกาแฟและเบเกอรี่ที่ใช้ภาษามือในการสื่อสารนี้ ในเชียงใหม่คงมีที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งน้องวิน นอกจากจะทำกาแฟเองแล้ว ยังทำเค้ก และเบเกอรี่เองทั้งหมด ไม่ได้มีการสั่งซื้อจากที่อื่นมาขาย แต่เป็นฝีมือของน้องวิน ที่ตั้งใจทำทุกวัน นอกจากนี้ภาพวาดที่อยู่บนกำแพงภายในร้าน เป็นภาพดอกไม้ ผีเสื้อ ก็เป็นเพื่อนที่เป็นผู้พิการและทำงานในร้าน ใช้เวลากว่า 3 เดือนในการวาดขึ้นมา เพื่อตกแต่งภายในร้านให้สวยงาม และสิ่งสำคัญที่ต้องการเปิดร้านของตนเอง เพราะอยากให้ทุกคนเห็นว่า คนพิการก็สามารถที่จะทำงานในสิ่งที่ตนเองชอบได้และต้องต่อสู้กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้พิการที่ในอนาคตอาจจะเปิดร้านเหมือนกับของตน