วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) รองแม่ทัพน้อยที่ 3 นำกำลังบุกตรวจระบบขนส่งโลจิสติกส์ทางรถไฟ เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติด

Social Share

17 ก.ค. 63 : พลตรี บุญยืน อินกว่าง รองแม่ทัพน้อยที่ 3 / รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เป็นประธานการเปิดการตรวจสอบการขนส่งโลจิสติกส์ทางรถไฟขบวนรถไฟหมายเลข 58 (เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ) ขบวนรถไฟหมายเลข 52 (เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ) ออกจาก สถานีรถไฟเชียงใหม่ ปลายทางกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย โดยมี ปปส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตชด.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟ ร่วมเข้าตรวจสอบ พร้อมกับนำสุนัขดมกลิ่นร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

พลตรี บุญยืน อินกว่าง รองแม่ทัพน้อยที่ 3 / รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยว่า การเปิดยุทธการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และคำสั่งของ พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อป้องกัน ปราบปรามและสกัดกั้นสิ่งของผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติด ให้เป็นไปตามแผนแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งในช่วงระยะหลังจะพบว่า กลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติด มาใช้ระบบขนส่งโลจิสติกส์ในการลักลอบทำผิดกฎหมายมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องมีการเข้มงวดกวดขัน และให้ความรู้กับผู้ประกอบการระบบขนส่งโลจิสติกส์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ว่าควรจะสังเกตุอย่างไร และควรดำเนินการอย่างไรกับสิ่งของที่ต้องสงสัย รวมถึงการเก็บข้อมูลของผู้รับ ผู้ส่งให้ชัดเจน หากตรวจพบว่าเป็นสิ่งของผิดกฎหมายก็จะได้ดำเนินการติดตามจับกุมได้

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 30 มิถุนายน 63 ได้ทำการตรวจสถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (Logistics) ไปแล้ว จำนวน 280 แห่ง เป็นสถานประกอบการโลจิกส์ติกส์ในจังหวัด เชียงใหม่ 120 แห่ง จังหวัดเชียงราย 99 แห่ง จังหวัดพะเยา 27 แห่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 9 แห่ง จังหวัดลำพูน 2 แห่ง จังหวัด ลำปาง 13 แห่ง และจังหวัดแพร่ 10 แห่ง โดยขณะนี้ยังไม่พบสิ่งผิดกฏหมายแต่อย่างใด