วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ บรรยากาศเปิดเรียน 100 เปอร์เซ็นต์วันแรก อนุบาลเชียงใหม่คุมเข้ม แต่ยังห่วงเรื่องประวัติครอบครัวนักเรียน ต้องคัดกรองมากขึ้น

Social Share

13 ส.ค. 63 : บรรยากาศการเปิดเรียนเต็มรูปแบบวันแรก ที่ทาง สพฐ. ได้ออกมาตรการผ่อนปรนให้เด็กนักเรียนเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่ทางโรงเรียนต้องมีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดเพิ่มขึ้น ซึ่งบรรยากาศที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ก็ได้มีการคัดกรองเด็กนักเรียนตั้งแต่การเข้าห้องเรียน จนไปถึงให้เด็กนักเรียนทุกคนสวมใส่หน้ากากผ้า หรือเฟสชิว เพื่อป้องกันตลอดเวลา ยกเว้นในช่วงโมงของพละศึกษา ที่อนุญาตให้เด็กนักเรียนถอดหน้ากากอนามัยออกก่อนได้ เพราะการใส่หน้ากากอนามัยช่วงเล่นกีฬาอาจจะทำให้เด็กหายใจไม่ทันเป็นอันตรายได้

ด้าน ดร.สวงษ์ ไชยยา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่เป็นหนึ่งใน 4,500 โรงเรียนที่ได้เปิดการเรียนการสอนสลับกันระหว่างการเรียนปกติและการเรียนออนไลน์มาแล้วระยะเวลาหนึ่ง จนถึงวันนี้ สพฐ.ได้ลดหย่อนมาตรการและให้ทดลองเปิดการเรียนการสอนแบบเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นวันแรก จากการสอบถามทางผู้ปกครองก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนมาตรการความปลอดภัยก็ได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการและยึดนโยบายของ สพฐ.เป็นที่ตั้ง จะสังเกตุเห็นว่าโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ มีข้อจำกัดเรื่องของพื้นที่โรงเรียนแต่เด็กนักเรียนมีมากกว่า ทางโรงเรียนก็จัดตารางเวลาการเรียน หน่วยการเรียนที่ให้เด็กได้ใช้ร่วมกันแบบมีระยะห่าง ปรับชั่วโมงการเรียนการสอนไม่ให้ปนกัน เช่น ของเล่น ของใช้ ห้องคอมพิวเตอร์ โต๊ะ เก้าอี้ ที่มีการใช้ร่วมกัน โดยให้ทางแม่บ้านของโรงเรียนทำความสะอาดวันละ 3 – 4 ครั้ง และห้องเรียนก็มีการปรับให้เด็กได้ใช้ห้องเรียนน้อยที่สุด และปรับพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นที่ว่าง ให้เด็กได้มาเรียนอยู่ข้างนอกมากขึ้นเพื่อลดความแออัด

สำหรับมาตรการคัดกรอง ก็ได้เริ่มทำตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาด แต่ขณะนี้มีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นโดยคัดกรองตั้งแต่เข้าโรงเรียน หากพบว่าเด็กมีไข้ หรือครูสงสัยว่าเด็กมีไข้ก็จะคุยกับทางผู้ปกครองทันที และให้ผู้ปกครองรับเด็กกลับบ้านก่อน หรือหากคัดกรองและเจอเด็กภายในห้องเรียน ก็จะมีห้องพยาบาลทำการคัดกรองอีกครั้ง และส่งเด็กไปที่โรงพยาบาลหรือให้ทางผู้ปกครองมารับเด็กกลับบ้าน

ส่วนข้อห่วงใยจากการเปิดเรียน 100 เปอร์เซ็นต์วันแรก ก็ต้องมีความห่วงในเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะมีเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก และเด็กนักเรียนมาจากหลายอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการควบคุม การสืบประวัติของผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในครอบครัวของเด็กทางโรงเรียนไม่สามารถทำได้เต็มที่ และมีข้อมูลน้อย ก็หวังว่าการคัดกรองเบื้องต้นที่โรงเรียน โดยครูประจำชั้นจะต้องสอบถามนักเรียนทุกคน ทุกชั่วโมงที่เข้าไปทำการสอนว่า ในรอบวันที่ผ่านมา พ่อแม่ ผู้ปกครองมีโอกาสไปสัมผัส หรือเดินทางออกนอกพื้นที่อย่างไรบ้าง แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลให้กับครูประจำชั้น ซึ่งจะมีสายแต่ละระดับชั้นในการประมวลข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงและให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุด แต่หากพบว่าครอบครัวของเด็กมีการเดินทางออกนอกพื้นที่ ก็จะมีการคัดกรองเป็นพิเศษ แต่จะยังไม่มีการแยกเด็ก เพราะจนถึงขณะนี้ทางโรงเรียนก็ยังไม่เจอเด็กที่มีไข้สูงหรือไม่สบายเลยแม้แต่รายเดียว แต่ก็ไม่ประมาทเพราะต้องคุมเข้มจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย