วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) สรรพสามิตแพร่ ร่วมตำรวจ ทหาร สกัดจับรถขนเหล้าเถื่อนขับรถฝ่าด่านแต่ไม่รอดยึดได้ 625 ลิตร

09 เม.ย. 2020
1695
Social Share

สรรพสามิตแพร่ ร่วมตำรวจ ทหาร สกัดขบวนการค้าขนเหล้าเถื่อน 625 ลิตร ขับรถฝ่าด่านเฉี่ยวชนทรัพย์สินราชการเสียหาย สุดท้ายหนีไม่รอด

9 เมษายน 2563 : นายฐากร เกิดอินทร์ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า ขบวนการค้าสุราชุมชนหนีภาษีในจังหวัดแพร่ จะขนลำเลียงสุรากลั่นชุมชนผิดกฎหมาย บรรจุใส่ถุงพลาสติกมากับรถยนต์กระบะบรรทุก จากแหล่งผลิตสุรากลั่นชุมชน ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มุ่งหน้าไปส่งจำหน่ายในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์และกรุงเทพมหานคร ในคืนวันที่ 8 ต่อเนื่องวันที่ 9 เมษายน 2563 อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายตาม พรก.ฉุกเฉิน จึงรายงานให้นายปัณณทัต ใจทน ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ทราบ พร้อมประสานงานกับ เรือเอก ดุลพินิจ ณ นครพนม สรรพสามิตพื้นที่แพร่ สั่งการเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่แพร่สาขาเด่นชัยปฏิบัติการร่วมพร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตั้งจุดตรวจสกัดเพื่อทำการจับกุม ที่ด่านตรวจบูรณาการบ้านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์กระบะบรรทุกต้องสงสัยตามรายงานการสืบสวนรวม 3 คัน ขับตามกันมาจากอำเภอเด่นชัยมุ่งหน้าสู่จังหวัดอุตรดิตถ์ด้วยความเร็ว จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประจำจุดตรวจ ร่วมกันตั้งจุดสกัดส่งสัญญาณให้รถยนต์เป้าหมายหยุดเพื่อจะทำการตรวจค้น แต่ผู้ต้องสงสัยไม่ยอมหยุดรถพากันเร่งเครื่องขับรถฝ่าสัญญาณพุ่งเข้าชนเครื่องกีดขวางเพื่อหลบหนี จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ขับรถติดตามไปอย่างกระชั้นชิดและจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยไว้ได้ 1 คัน ส่วนรถยนต์ต้องสงสัยอีก 2 คัน อาศัยความมืดขับหลบหนีไปได้ นายฐากร เกิดอินทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าขณะผู้กระทำผิดขับรถยนต์หลบหนีการจับกุมได้พยายามโยนถุงสุราของกลางส่วนหนึ่งทิ้งลงข้างทาง จึงได้สั่งให้กำลังอีกชุดที่ขับติดตามมาเก็บรวบรวมของกลางไว้ได้ทั้งหมด ส่วนตนได้ใช้ยานพาหนะอีกคันหนึ่งขับติดตามไปอย่างกระชั้นชิดและร่วมกันจับกุมตัวผู้กระทำผิดเอาไว้ได้ ทราบชื่อผู้กระทำผิดคือนายมาโนชย์ สิทธิวงค์ อายุ 53 ปี ราษฎรบ้านเลขที่ 122 หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ของกลางที่ตรวจยึดได้เป็นสุรากลั่นชุมชนบรรจุถุงพลาสติกขนาด 25 ลิตร (ซ้อนหลายชั้น) รวมทั้งสิ้น 25 ใบ น้ำสุรา รวมประมาณ 625 ลิตร บรรทุกมาบนรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำทะเบียน บม 1458 แพร่ จึงร่วมกันควบคุมตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมีไว้ในครอบครองและมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี และความผิดตามกฎหมายอื่น เพื่อสืบสวนติดตามผู้ร่วมกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เรือเอกดุลพินิจ ณ นครพนม สรรพสามิตพื้นที่แพร่ เปิดเผยว่าสุราของกลางที่จับกุมได้คดีนี้ นอกจากจะหลบหนีภาษีสรรพสามิตและเงินกองทุนต่าง ๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องจนทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีเป็นจำนวนมากแล้ว ยังพบว่าสุรากลั่นของกลางในคดีบรรจุไว้ในภาชนะถุงพลาสติกซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับใช้เป็นภาชนะบรรจุสุราตามกฎหมาย แอลกอฮอล์ในน้ำสุราอาจกัดกร่อนถุงพลาสติกเป็นสารตกค้างเจือปนในน้ำสุราก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคจนอาจถึงชีวิตหรือเป็นพิษสะสมเป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวได้อีกด้วย จึงได้รายงานให้นายปัณณทัต ใจทน ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ทราบ ซึ่งได้กำชับสั่งการว่าเพื่อเป็นการปกป้องคุ้มครองประชาชนในฐานะผู้บริโภคและผู้ประกอบการสุราชุมชนที่เสียภาษีโดยสุจริต ขอให้ร่วมกันสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องในคดีนี้มาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกำกับดูแลโรงอุตสาหกรรมสุราชุมชนในพื้นที่ และเพื่อให้เกิดการป้องกันและปราบปรามสุราผิดกฎหมายให้ทั่วถึงและต่อเนื่อง ให้เน้นการบูรณาการร่วมกับจุดตรวจ จุดสกัด ทั้งบนถนนสายหลักและถนนสายรอง ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตามนโยบายของนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตซึ่งได้สั่งการไว้แล้ว เตือนประชาชนระมัดระวังทั้งการค้าและดื่มสุราในช่วงสถานการณ์ควบคุมโรคโควิด-19 ผู้ใดฝ่าฝืนนอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายสรรพสามิตแล้ว อาจจะมีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน หรือ คำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินตามกฎหมายอีกด้วย ขอขอบคุณประชาชนที่ร่วมมือในการให้ข้อมูลเบาะแสการกระทำผิด หากมีข้อมูลเบาะแสการค้าสุราผิดกฎหมาย โทร.แจ้ง สายตรง ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 โทร.053-240486 ต่อ 102 ทุกวันเวลาราชการ ข้อมูลจะถูกปิดเป็นความลับ

Cr. สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5