วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

AIS และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเทคโนโลยี IoT มาใช้ ทำล็อคเกอร์อัจฉริยะ คุมแสงสว่าง ให้ประหยัดพลังงานทั้งมหาวิทยาลัย

03 มิ.ย. 2018
1910
Social Share

AIS และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเทคโนโลยี IoT มาใช้ ทำล็อคเกอร์อัจฉริยะ คุมแสงสว่าง ให้ประหยัดพลังงานทั้งมหาวิทยาลัย

AIS และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำ Solution Smart City มาใช้ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เช่น Smart Locker ล็อคเกอร์อัจฉริยะที่รวมเทคโนโลยี IoT เพื่อให้บริการแก่นักศึกษาและบุคคลากร, ระบบอ่านป้ายทะเบียน ควบคุมบุคคลเข้าออกสถานที่ และระบบควบคุมแสงสว่างภายใน ซึ่งไม่เพียงแต่ดูแลความปลอดภัยภายในมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น ระบบยังช่วยเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการ ประหยัดพลังงาน และเป็นอำนวยความสะดวกต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อีกด้วย

คุณยรรยง อัครจินดานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยฯ เก่าแก่ ที่กำลังจะครบรอบ 84 ปี ได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาวิทยาลัยฯ ชั้นนำ ซึ่งใน พ.ศ.นี้ ต้องยอมรับเทคโนโลยี ผลักดันการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่ง นอกจากการให้บริการด้านการศึกษาแล้วยังเป็นชุมชนที่ใหญ่ มีหอพัก มีประชากรอยู่ 10,000 คน ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี จึงเป็นที่มาของโครงการ ธรรมศาสตร์ สมาร์ท ซิตี้ (Thammasat Smart City)

ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เลือก AIS มาเป็นพาร์ทเนอร์ ในเรื่องของ IoT โซลูชั่น เพราะเลือกแล้วว่าเครือข่าย IoT ของ AIS มีความพร้อมมากที่สุด มีโซลูชั่นให้เลือกมา และเป็นโซลูชั่นที่สอดคล้องกับคนในประชาคมธรรมศาสตร์ โดยได้นำมาใช้ในเทคโนโลยี Smart License plate ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรถ มาจัดการเรื่องของการเข้า-ออก ของรถ การจอดรถ เพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ว่ารถคันนี้ได้รับการอนุญาตให้เข้าพื้นที่หรือไม่ แล้วที่กั้นจะทำงานอัตโนมัติ

อย่างที่สอง เป็นเรื่องของแสงสว่างที่ไม่จำเป็นจะต้องเปิดแสงจร้าตลอดเวลา การควบคุมไฟ 4,000 – 5,000 ดวง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งตัว Smart Lighting จะเข้ามาช่วย และในขณะเดียวกันก็สามารถตรวจสอบได้ว่าไฟดวงไหนเสีย ดวงไหน อย่างไร แล้วบางเวลาอาจจะต้องการแสงสว่างเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ หรือ 50 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถทำได้แบบอัตโนมัติ

รวมถึง เรื่องของ Smart Locker ที่จะมาช่วยให้คนที่มาใช้บริการ ออกกำลังกาย เอาเสื้อผ้า สิ่งของต่างๆ มาฝากเอาไว้ โดยเอาเทคโนโลยีมาใช้ในไลฟ์สไตล์ให้มากที่สุด รวมถึงนักศึกษาอาจจะนำสิ่งของไปฝาก เอาหนังสือไปฝาก และส่งพลาสเวิร์ดให้เพื่อนมาเอาไปได้

แหล่งที่มาข้อมูลข่าว-ภาพ จากเฟสบุ๊ค AIS Business

 

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
AIS Fibre พร้อมดูแลคนไทยใช้เน็ตบ้านไร้กังวล คุมเข้ม!!! มาตรฐานความปลอดภัย 100% ของทีมช่างติดตั้ง
AIS จุดพลุ! ฉลอง 15 ปี Serenade จัดหนักของขวัญแทนคำขอบคุณ ดีเดย์ทุกวันที่ 15 ของเดือนต่อเนื่องยาวถึงสิ้นปี
AIS Academy ประกาศเดินหน้าภารกิจ “คิดเผื่อ” กระจายองค์ความรู้สู่ต่างจังหวัด ปั้นคนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีสร้างอนาคตประเทศไทย
AIS แจ้งเกิดช่อง eSports ช่องแรกและช่องเดียวในไทยบน AIS PLAY และ AIS PLAYBOX ชมฟรี! ตลอด 24 ชม.
กรมพินิจฯ ผนึกเอไอเอส เปิดโครงการญาติเยี่ยมทางไกลออนไลน์ผ่าน AIS Fibre ให้ผู้ปกครองมอบความอบอุ่น และกำลังใจแก่เยาวชนในสถานพินิจ รับวันครอบครัว
เอไอเอส เตรียมพร้อมเครือข่าย พร้อมสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย ร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง “สุขสดใสอุ่นใจวันสงกรานต์”